Liên quan tới việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khi Vinalines đang bị thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải vừa có giải trình chính thức về vấn đề này.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình tiến hành quy trình bổ nhiệm, Bộ Giao thông Vận tải không nhận được bất kỳ thông tin nào từ các cơ quan chức năng hay đơn thư khiếu nại, tố cáo nào về sai phạm của ông Dương Chí Dũng.

“Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải không biết thông tin về sai phạm của ông Dương Chí Dũng trước khi ký quyết định bổ nhiệm,” báo cáo Bộ Giao thông nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng đã được sự thống nhất tuyệt đối của tập thể ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện đúng nguyên tắc, đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục, trước khi ký quyết định bổ nhiệm đã được các cơ quan liên quan thẩm định chặt chẽ theo quy định.

Ngoài ra, Bộ Giao thông cũng cho rằng, việc đánh giá cán bộ được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ từ cấp ủy đến lãnh đạo cơ sở đến Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Đảng ủy khối các doanh nghiệp Trung ương.

Lý giải cho việc bổ nhiệm ông Dũng đúng quy trình, thủ tục, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện đầy đủ các trình tụ thủ tục bổ nhiệm thông qua làm việc từ tập thể lãnh đạo, Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Vinalines; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nội vụ, Ban cán sự đảng Chính phủ và quyết định của Thủ tướng cũng như Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thông qua các văn bản và tờ trình.

Sau khi Bộ Nội vụ có Tờ trình số 07/TTr-BNV về công tác nhân sự tại Vinalines, ngày 6/2/2012, Thủ tướng có Quyết định số 142/QĐ-TTg về việc ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines để Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Cũng trong ngày 6/2/2012, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có Quyết định số 221/QĐ-BGTVT về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Giao thông cho biết, thời điểm bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là trước khi đoàn thanh tra Chính phủ làm việc với Lãnh đạo Vinalies triển khai dự thảo kết luận thanh tra, trước khi có kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ.

Cụ thể, tháng 9/2011, Thanh tra Chính phủ quyết định thanh tra tại Vinalines theo chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2011, không phải thanh tra đột xuất hoặc thanh tra theo đơn tố giác, tố cáo. Theo quy định hiện hành của pháp luật, khi một doanh nghiệp hay một đơn vị trong quá trình thanh tra thì mọi hoạt động của doanh nghiệp, đơn vị được thanh tra vẫn diễn ra bình thường, trong đó có công tác nhân sự.

“Như vậy, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng đã được thực hiện theo đúng thẩm quyền, quy trình, quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện quy trình từ tháng 10/2011 (xin chủ trương) đến tháng 2/2012 (có quyết định của cấp có thẩm quyền) là gần 5 tháng,” Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Cũng theo Bộ Giao thông, thực chất việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam về cấp bổ nhiệm và chức vụ Đảng là thấp hơn bởi thẩm quyền bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam là Thủ tướng Chính phủ, thẩm quyền bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Thực chất ông Dũng đã bị cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên là chức cao hơn chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Về chức vụ Đảng, sau khi được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, ông Dương Chí Dũng chỉ được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Cục Hàng hải Việt Nam (Đảng bộ cấp cơ sở). Trước đó, ông Dương Chí Dũng là Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (cấp Tỉnh ủy), Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Đảng bộ cấp trên cơ sở).

Tuy nhiên, qua sự việc này, Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải cũng thấy cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc về việc chưa chủ động thông tin kịp thời cho báo chí và dư luận xã hội về quy trình thủ tục bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng trong bối cảnh đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ đang thanh tra tại Vinalines nên dễ gây hiểu lầm và bức xúc trong dư luận xã hội.

Trao đổi với báo chí chiều nay (31/5), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, kết luận các sai phạm Vinalines của Thanh tra Chính phủ được đưa ra sau ngày bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng.

“Chỉ đến ngày 16/2/2012 (10 ngày sau khi có quyết định bổ nhiệm ông Dũng) thì lãnh đạo bộ và Vinalines mới được mời sang để thông qua dự thảo kết luận thanh tra về các sai phạm của Vinalines,” thứ trưởng Trường dẫn chứng.

Đồng tình quan điểm đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng cho biết, trong suốt quá trình thanh tra định kỳ của thanh tra Chính phủ và điều tra của Bộ Công an về Vinalines có thể do biện pháp nghiệp vụ điều tra nên không có sự liên hệ, báo cáo nào về Bộ.

“Nếu đã có sự cảnh báo thì chúng tôi đã có những suy nghĩ!” Thứ trưởng Hùng bày tỏ quan điểm.

Thứ trưởng Hùng cho rằng, trong quá trình theo dõi một cán bộ nói chung sẽ có nhiều mức để đánh giá cán bộ. Vinalines lúc đó có dấu hiệu không đồng nhất trong lãnh đạo. Vì thế, việc luân chuyển, điều động và bổ nhiệm đối với bất cứ một cơ quan nào cũng là bình thường bởi vì chưa có dấu hiệu sai phạm nào, còn dấu hiệu xảy ra chưa đến mức phải kiểm điểm, phải kỷ luật, đó là mâu thuẫn nội bộ.

Trước thực trạng thua lỗ, khó khăn tại Vinalines, thứ trưởng Trường khẳng định, Vinalines sẽ không ảnh hưởng nếu ông Dũng bị bắt bởi Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty đang nỗ lực tìm nhiều biện pháp để giải cứu Vinalines thông qua việc tái cơ cấu và chủ trương chạy những tuyến đường biển quốc tế, nhường thị phần trong nước cho các tàu nhỏ./.