Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trả lời cho những ý kiến gần đây cho rằng phí đường bộ đối với dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) do Bộ Tài chính đưa ra quá cao, Bộ Tài chính khẳng định, cơ quan này chỉ thực hiện trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải và hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư.

Trong thông báo phát đi chiều 7/1, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất của Bộ Giao thông vận tải lùi thời hạn tăng phí đối với một số trạm thu phí BOT không được Bộ Tài chính chấp thuận đã gây nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận thời gian gần đây.

Mặc dù đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải lý giải việc này trước đó nhưng trong thông tin mới nhất ngày hôm nay, lãnh đạo Bộ Tài chính đã giải thích cụ thể hơn quy trình thu phí với các trạm BOT.

Theo lãnh đạo ngành tài chính, các dự án BOT giao thông trên các tuyến quốc lộ, từ việc xây dựng đề xuất các dự án; lựa chọn nhà đầu tư; thẩm định, phê duyệt... đều được Bộ Giao thông vận tải quyết định.

Sau khi nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án hoàn thành, căn cứ vào mức thu phí tại hợp đồng BOT, nhà đầu tư có văn bản đề nghị với Bộ Giao thông Vận tải xem xét. Sau khi xem xét, ngành giao thông sẽ có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định thu phí hoàn vốn của từng dự án (trong đó, đề xuất cụ thể: mức thu phí, thời gian thu phí hoàn vốn, lộ trình điều chỉnh tăng mức thu phí,...).

Qua đó, việc xây dựng và ban hành thông tư theo lãnh đạo Bộ Tài chính đang được thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (soạn thảo thông tư, gửi xin ý kiến bộ, ngành, địa phương liên quan, đăng tải trên trang thông tin điện tử để xin ý kiến các tổ chức, cá nhân,...).

Về đề xuất mới đây lùi thời hạn tăng phí một số trạm BOT, lãnh đạo Bộ Tài chính nêu quan điểm, đây là đề nghị "chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ" và cam kết với nhà đầu tư.

Lãnh đạo ngành tài chính khẳng định "không thể ban hành thông tư lùi thời hạn ngay được từ ngày 01/01/2016 vì phải thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật."

"Mặt khác, hiện cả nước có 53 trạm thu phí, nhưng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đề nghị lùi thời gian điều chỉnh tăng mức thu phí 5 tháng của 23 trạm, trong khi đó vẫn tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định thu phí hoàn vốn 7 dự án sắp hoàn thành, với mức thu bằng 3,5 lần mức thu cơ bản," thông báo của Bộ Tài chính nêu.

Trên cơ sở này, Bộ Tài chính đã đề nghị ngành giao thông có đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án trong đó nhấn mạnh đề xuất sửa đổi cần phân tích tác động trước mắt và lâu dài.

"Nội dung đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nêu trên nhằm đánh giá toàn diện chính sách để đảm bảo công bằng giữa các nhà đầu tư, tôn trọng cam kết, ổn định tâm lý của nhà đầu tư và môi trường đầu tư ở Việt Nam, tuân thủ đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật," đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Trước đó, trong công văn gửi Bộ Tài chính và các nhà đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đề nghị các doanh nghiệp dự án BOT đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016 tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016.

Theo quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải, do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số CPI hiện thấp hơn nhiều so với mức dự kiến và việc điều chỉnh nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế./.