Bộ Tài chính: Khó áp dụng biện pháp bình ổn giá với cước vận tải

Việc áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo quy định tại Luật giá với cước vận tải được Bộ Tài chính nhận định là khó thực hiện được, nhất là biện pháp quy định giá trần.
Bộ Tài chính: Khó áp dụng biện pháp bình ổn giá với cước vận tải ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đánh giá vận tải ôtô là dịch vụ quan trọng nhưng đại diện Bộ Tài chính cho rằng, thực tiễn thị trường cho thấy chưa đủ cơ sở để bổ sung dịch vụ này vào danh mục bình ổn giá.

Theo văn bản vừa được Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ 19/3, cơ quan này nhận định, thị trường vận tải Việt Nam hiện có sự tham gia của nhiều loại hình vận tải như tàu hoả, máy bay, tàu thuỷ và ôtô.

Ngoài ra, đại diện ngành tài chính cho rằng, hiện Luật Giao thông đường bộ, Luật giá và pháp luật hiện hành quy định cơ chế quản lý giá cước bằng xe ôtô theo nguyên tắc thị trường. Cụ thể, các đơn vị tự quy định giá cước theo cơ chế thị trường và kê khai giá với cơ quan Nhà nước.

Quy định trên theo đánh giá của Bộ Tài chính là hoàn toàn phù hợp và tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.

"Thực tế, hiện nay, thị trường vận chuyển bằng xe ôtô là thị trường có tính cạnh tranh cao với nhiều người mua và nhiều người bán tham gia thị trường, thông tin giá cước được niêm yết công khai tại nơi bán về và mặt ngoài trên phương tiện vận chuyển," báo cáo của Bộ Tài chính nhận định.

Do tính đa dạng với khoảng 2.681 doanh nghiệp, 586 hợp tác xã, hộ kinh doanh gia đình, giá cước vận tải ôtô phụ thuộc vào loại phương tiện, quy mô đơn vị, cư ly vận chuyển,... nên có nhiều mức giá khác nhau.

"Bởi vậy, việc áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo quy định tại Luật giá khó thực hiện được, nhất là biện pháp quy định giá trần," đại diện ngành tài chính nhấn mạnh.

Qua đó, Bộ Tài chính đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ chưa bổ sung dịch vụ vận tải bằng ôtô vào danh mục bình ổn giá.

Trong thời gian tới, đại diện ngành tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu xem xét điều chỉnh, bỏ sung các quy định về kê khai giá cước vận tải phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục