Một vụ tai nạn trên đường cao tốc Trung Lương. Ảnh chỉ có tính minh họa (Nguồn: TTXVN)

Hàng loạt các vấn đề về xe quá tải, quản lý vùng hoạt động xe điện, xe 4 bánh gắn động cơ, hệ thống biển báo giao thông, cấp giấy phép lái xe... đã được các lực lượng chức năng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia “mổ xẻ” và đưa ra các biện pháp giải quyết triệt để.

"Một ông thu, một ông cấp bằng lái!"

Tại buổi họp ban thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vào chiều 30/11, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tính từ ngày 16/12/2015 đến 15/11/2016), toàn quốc xảy ra 19.429 vụ, làm chết 7.907 người, làm bị thương 17.184 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 1.426 vụ (-6,84%), giảm 119 người chết (-1,48%), giảm 1.990 người bị thương (-10,38%).

Chỉ tính tháng 11 vừa qua, cả nước xảy ra 2.180 vụ, làm chết 787 người, làm bị thương 1.965 người. So với tháng 10/2016 tăng 342 vụ (tăng 18,6%), tăng 107 người chết (tăng 15,7%), tăng 219 người bị thương (tăng 12,5%).

Khẳng định sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông trong 11 tháng của năm tiếp tục được kiềm chế, cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm, tuy nhiên, ông Hùng nhấn mạnh, tình hình trật tự an toàn giao thông trong tháng 11 có chiều hướng diễn biến phức tạp.

“Tai nạn giao thông lại tăng một số tiêu chí về đường bộ, đường thủy nội địa và hàng hải. Đặc biệt, xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người liên quan đến môtô, xe máy, xe ôtô dưới 9 chỗ, phương tiện thủy gây bức xúc trong dư luận xã hội,” ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, vị Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho nhìn nhận, tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có giảm hơn so với tháng 10, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn phức tạp, nghiêm trọng trong thời gian cuối năm và dịp trước Tết Nguyên Đán.

Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), xe điện gắn động cơ xăng chạy trong khu vực hạn chế nhưng nhiều người nhập xe thì kết cấu khung, gầm, động cơ khác so với thiết kế ban đầu; không có mui xe, dây bảo hiểm, chở trên chục người nên rất dễ gây tai nạn giao thông. Thậm chí, loại xe này còn “vươn ra” khỏi vùng quy định hoạt động.

Tuy nhiên, Chính phủ cho vào thí điểm và các tỉnh đều đồng loạt thực hiện nên Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị cần xem lại về việc cấp phép và phát triển số lượng của loại phương tiện này.

Ngoài ra, vị Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, ngành giao thông tổ chức rà soát lại hệ thống biển báo giao thông trên đường cao tốc với đường Quốc lộ vì vừa qua có một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Hà cũng cho biết, hiện nay, số lượng tước bằng lái xe rất nhiều, lên tới hàng triệu chiếc do chế tài nặng nhưng người vi phạm quay lại kiện thì rất ít. Tuy nhiên, có các trường hợp, tất cả giấy phép lái xe bị tước đều tạm giữ ở phía Cảnh sát giao thông nhưng các Sở Giao thông Vận tải lại cấp lại do người vi phạm chỉ cần địa phương xác nhận báo mất và làm các thủ tục cấp nên có người có tới 2 bằng lái. Vì thế, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đề nghị có quy chế liên thông giữa liên Bộ Công an và Giao thông Vận tải để kiểm tra chặt chẽ.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, câu chuyện xử lý vi phạm bằng lái xe vẫn còn tồn tại cơ chế “một ông thu, một ông cấp”. Người vi phạm thường xuyên sẽ “coi nhàm” hết mọi chuyện, vì thế nên đưa vào Thông tư hay Nghị định thì các đơn vị cần lưu ý và nghiên cứu.

Về hệ thống biển báo, Bộ trưởng thừa nhận, biển báo đường cao tốc và Quốc lộ đều có tiêu chuẩn nhưng phải có cự ly như thế nào? lặp lại ra sao? dẫn đến việc “chỉ có ở Việt Nam mới có xe đi lùi trên đường cao tốc”.

Liên quan đến vấn đề xe 4 bánh chạy “thả rông” ngoài đường, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, ngay tại địa bàn Hà Nội, xe điện 4 bánh cũng trả khách khắp nơi, Cục Đăng kiểm chỉ giải quyết đăng kiểm, còn lưu hành chạy thì xử lý ra sao?

Nhiều địa phương bị “vướng víu” các mối quan hệ

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, 31 tỉnh có trạm cân kiểm soát tải trọng xe đã tạm dừng hoạt động. Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục đã có hướng dẫn các tỉnh kiểm tra đột xuất, thường xuyên tải trọng xe.

Tổng cục đã đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kết hợp Thanh tra Sở Giao thông Vận tải các địa phương, Tổng cục kiểm tra kích thước thùng hàng xử lý triệt để. Nếu tái vi phạm lần đầu sẽ rút thời gian kiểm định từ 6 tháng xuống 4 tháng (lần 1) còn các lần sau thì sẽ không cho xe đăng kiểm.

“Tại sao Tổng cục vào thì xử lý được xe quá tải vì lý do Thanh tra Sở Giao thông Vận tải lo ngại có ‘bảo kê’ từ chính quyền địa phương nên các tỉnh rất mong Tổng cục tham gia quyết liệt vào làm,” ông Huyện quả quyết.

Kiểm tra phương tiện container tại trạm cân đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, Cục Đăng kiểm cũng có các biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ xử lý xe vi phạm qua phần mềm cảnh báo xe ngừng kiểm định khi có cơ quan chức năng gửi vi phạm của phương tiện. Toàn bộ phần mềm đã khóa kiểm định xe đó nên không thể kiểm định ở bất cứ trung tâm đăng kiểm nào.

“Qua thanh kiểm tra xe cơi nới thùng, xe quá hạn đăng kiểm cho thấy, phương tiện này thường hoạt động vùng sâu vùng xa nên cần tăng cường công tác liên ngành để xử lý dứt điểm,” ông Hình nói.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đề nghị Cục Cảnh sát giao thông có chuyên đề riêng, làm mạnh từng thời điểm. Xe khi vào đăng kiểm đúng theo thiết kế, kích thước nhưng giữa 2 kỳ đăng kiểm thay toàn bộ từ thùng đến logo nên cần phải siết lại.

“Cục Đăng kiểm có hình ảnh chụp, chỉ cần dừng xe đối chiếu đăng kiểm là xử phạt. Nếu đối chiếu theo Nghị định 46 xử phạt xe tải thì không có chủ xe nào dám vi phạm bởi chỉ với 4 lỗi vi phạm cũng đã lên tới hàng trăm triệu, chế tài đủ sức nặng để răn đe,” Thứ trưởng Thọ đánh giá.

Kết luận buổi họp, theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tải trọng xe làm cương quyết, kéo giảm xuống chỉ còn xung quanh 10% số lượng xe quá tải. Tuy nhiên, 10% còn lại là vô cùng khó khăn. Nếu thực sự các địa phương không vào cuộc quyết liệt thì khó kéo giảm. Thậm chí, nhiều địa phương mong liên ngành xuống làm vì họ “vướng víu” các mối quan hệ, chưa nói đến tiêu cực trong công tác kiểm soát.

“Việc kiểm tra xe quá tải trên các tuyến giao thông là của Cảnh sát giao thông, còn Thanh tra Giao thông là nơi lên xuống hàng và các chủ phương tiện. Ngành giao thông tập trung làm từ gốc là kho hàng, bốc xếp dỡ hàng,” Bộ trưởng Nghĩa cho hay.

Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo vận tải Tết Dương lịch và Nguyên đán do phương tiện đi lại tăng cao, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Các địa phương dịp Tết chủ động kế hoạch tăng cường kiểm tra cung cấp các phương tiện giải quyết đi lại của hành khách nhưng cần đưa ra cách thức giảm áp lực của bến xe như tổ chức đưa đón công nhân tại các khu công nghiệp, tàu chạy Tết, quản lý chặt chẽ lưu lượng tàu bay tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất...