Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong năm 2015, Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại của đơn vị này về ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ; hệ thống biển báo, đèn tín hiệu…

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào sáng nay (14/1), khẳng định công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào bảo trì sửa chữa, chất lượng hạ tầng là chưa tốt, Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra dẫn chứng, có những doanh nghiệp gặp bên Dubai nói rằng, thời gian sửa chữa, bảo trì giảm 30%, nguồn vốn đầu tư giảm tới 40% nhưng 20 năm vừa qua không vào được ngành đường bộ vì họ nói lãnh đạo đường bộ không thích nhanh. Đặc biệt, mới đây, có một doanh nghiệp Hàn Quốc xin vào làm sửa chữa đường với cam kết, thời gian giảm 30%, chi phí sửa chữa giảm 39%.

Thừa nhận nếu không áp dụng khoa học công nghệ mới thì không kiểm soát được chất lượng đường, Bộ trưởng bộc bạch thành thật lo lắng, vì trong vấn đề này tồn tại nhiều thất thoát, tham nhũng. Một năm bố trí nguồn vốn tới 8.000-9000 tỷ sửa chữa, bảo trì đường, riêng Tổng cục Đường bộ là 7.000 tỷ đồng.

“Dứt khoát phải tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng tiến độ bảo trì bảo dưỡng, để làm sao cùng một số tiền đấy, phải làm tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn. Nếu giảm được 40% của 7.000 tỷ là bao nhiêu? Là một con số không nhỏ, vậy vì sao ta lại không làm. Dù sao đây là ý kiến một chiều, tôi chưa kiểm định lại, song cũng nên xem xét,” người đứng đầu ngành giao thông bày tỏ quan điểm.

Liên quan đến vấn đề biển báo, sơn kẻ đường không phù hợp gây bức xúc, dễ dẫn đến gây tai nạn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiết lộ, hiện tại còn rất nhiều biển báo giao thông bất hợp lý và chính ông cũng thường xuyên nhận được tin nhắn phản ánh của người dân dù đã chỉ đạo, nhắc nhở tháo dỡ những biển báo không phù hợp, gây bức xúc trong giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng. (Nguồn: TTXVN)

“Hạ tầng tốt, xe tốt nhưng biển báo vẫn để tốc độ cũ thì ngành giao thông vận tải với chủ đề vì sự hài lòng nhất của người dân và doanh nghiệp vậy tại sao vẫn để người dân bức xúc chỉ vì biển báo?,” Bộ trưởng nêu vấn đề.

Theo Bộ trưởng, các đơn vị trong Tổng cục phải đi rà soát từng biển báo, hệ thống đèn, sơn sửa đường bởi thời gian qua ngành giao thông đã đầu tư nhiều tiền cho đường cao tốc, Quốc lộ mà biển báo để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý, để người dân bức xúc.

Chứng minh điều nay, Bộ trưởng đưa ra dẫn chứng như hầm Thanh Xuân, hầm Trung Hòa thông xe phải điều chỉnh đèn tín hiệu, nhưng lại không làm dẫn đến ùn tắc ngược trở lại.

“Đây chỉ là việc nhỏ, Tổng cục Đường bộ phải phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để xử lý, đừng đổ lỗi cho đây là đường của Hà Nội mà không làm. Vậy, vai trò quản lý Nhà nước là ở đâu? Những biển báo giao thông không giá trị như nhánh rẽ phải đi tốc độ 40km/giờ thà vứt đi còn hơn. Trong khi chưa thay được biển báo thì nên nhổ, vất đi rồi cho cắm sau. Không làm được thì cho mấy bà bán đồng nát ra tháo luôn biển báo,” Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc./.