Máy bay Boeing 777. Ảnh minh họa. (Nguồn: Boeing)

Boeing Co., nhà chế tạo máy bay danh tiếng của Mỹ, ngày 1/7 đã nâng giá niêm yết bán máy bay thêm 2,9% đối với tất cả các loại máy bay phản lực của hãng, bao gồm cả mẫu máy bay 777X dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2020, do chi phí về nguyên vật liệu, cấu kiện, dịch vụ và tiền lương đang gia tăng.

Mức tăng 2,9% kể trên thấp hơn mức tăng 3,1% và 1,6% trong năm 2014 và trong năm 2013. Theo đó, giá niêm yết mới của máy bay Boeing 777X là 400 triệu USD/chiếc, so với mức giá 379 triệu USD/chiếc của máy bay 747-8 có thân rộng hơn mà đang “ế ẩm”.

Đại diện Boeing cho biết đợt tăng giá lần này nằm trong kế hoạch thường niên và không liên quan gì tới việc ông Dennis Muilenburg nhậm chức Giám đốc điều hành vào hôm 1/7.

Đối thủ của Boeing là Airbus (châu Âu) đã nâng giá niêm yết bán máy bay thêm 3,3% hồi tháng Một vừa qua. Máy bay với giá niêm yết “bèo” nhất của Airbus là A318 hiện có giá thấp hơn 6,3 triệu USD so với máy bay Boeing 737-700 (là máy bay giá rẻ nhất của Boeing và có giá niêm yết là 80,6 triệu USD). Trong lúc A380, máy bay thuộc dòng cao cấp có thân rộng nhất của Airbus, đang được chào bán với giá niêm yết là 428 triệu USD.

Mới đây, Boeing công bố số liệu cho thấy lợi nhuận ròng của họ trong quý ​1/2015 đạt 1,34 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, và dự định sẽ bàn giao 750-755 máy bay dân dụng trong năm nay. Trong khi đó, Airbus cũng khởi động năm 2015 rất thành công khi “bỏ túi” khoảng 890 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ việc nhượng lại 17,5% cổ phần ở hãng hàng không Pháp Dassault./.