BOT Thái Nguyên-Chợ Mới sắp thu phí trở lại trạm trên Quốc lộ 3

Sau khi thực hiện các phương án giảm giá vé, tuyên truyền vận động người dân, BOT Thái Nguyên-Chợ Mới sắp thu phí trở lại trạm trên Quốc lộ 3.
Trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5) trên Quốc lộ 3 dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5) trên Quốc lộ 3 dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5) trên Quốc lộ 3 dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới sắp được thu phí trở lại sau khi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vừa thống nhất phương án thu phí.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất phương án giảm giá dịch vụ cho các phương tiện qua trạm BOT trên đường Quốc lộ 3. Phương án giảm phí đề xuất có phạm vi, đối tượng và mức giảm phí lớn nhất cả nước hiện nay.

Cụ thể, mức giảm phí từ 50-100% cho các phương tiện thuộc toàn bộ các xã, phường, thị trấn của thành phố Thái Nguyên và 3 huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa có bán kính từ 10-30 km so với trạm thu phí Km77+922,5 Quốc lộ 3 cũ. Ngoài ra, giảm 30% phí cho các phương tiện ngoài phạm vi bán kính 30km.

“Việc giảm phí nhằm mục đích giảm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân lân cận; giải quyết khó khăn về tài chính cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án (Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4); Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam),” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho hay.

[Miễn giảm phí cho chủ xe lân cận ở hầu hết các trạm thu BOT]

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư dự án, Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các bất cập nếu có, báo cáo Bộ và tỉnh Thái Nguyên xem xét, quyết định trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án.

Đặc biệt, về công tác chuẩn bị để thu phí tại trạm thu phí trên quốc lộ 3, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Tổng cục Đường bộ đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân trên địa bàn, đồng thời chuẩn bị đầy đủ về lực lượng, phương tiện và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong quá trình triển khai thu phí.

Nhà đầu tư dự án chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo trì tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới và đoạn tuyến Quốc lộ 3 thuộc phạm vi dự án, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường theo đúng quy định...

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên giao Công an tỉnh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ; chủ động nắm bắt thông tin, hoạt động của các đối tượng có hành vi kích động người dân tụ tập đông người, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông.

Tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Văn phòng và các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện lồng ghép tuyên truyền các nội dung của dự án tới cán bộ và người dân.

Sau khi bị dừng thu phí gần 2 năm qua, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới lại đứng trước nguy cơ vỡ nợ, khi mỗi tháng phải trả ngân hàng gần 20 tỷ đồng, nhưng chỉ thu được gần 2 tỷ đồng tiền phí.

[Bộ trưởng GTVT: Chỉ có mua lại mới giải quyết bức xúc ở trạm BOT]

Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên-Chợ Mới, cho biết theo phương án tài chính ban đầu của dự án, năm 2019, 2 trạm BOT có thể thu được 600 triệu đồng/ngày, nhưng hiện tại, dự án mới được phép thu một trạm trên tuyến đường mới Thái Nguyên-Chợ Mới (chưa thu trạm trên Quốc lộ 3). Do đó, hiện trạm Thái Nguyên-Chợ Mới mới thu được khoảng 60 triệu đồng/ngày.

Thống kê của nhà đầu tư cho thấy, 85% lượng phương tiện vẫn lưu thông trên Quốc lộ 3 cũ để “né phí”. Trong trường hợp trạm Quốc lộ 3 được thu phí, doanh thu sẽ được bổ sung thêm khoảng 200 triệu đồng/ngày, tuy nhiên cũng chỉ bằng gần 50% so với phương án tài chính.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo phụ lục hợp đồng dự án, cập nhật phương án tài chính, tính toán thời gian thu phí của dự án là 25 năm 3 tháng (tăng 9 năm 2 tháng so với hợp đồng đã ký là 16 năm 1 tháng)./.

Dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn) được nhà đầu tư liên danh Cienco4-Tuấn Lộc-Trường Lộc hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác, sử dụng từ tháng 5/2018, gồm 2 hợp phần là đầu tư xây dựng mới 40km Quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốc và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100 đảm bảo quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi.

Theo hợp đồng ban đầu, dự án sẽ đặt 2 trạm thu phí để hoàn vốn gồm 1 trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới (Km72+930), và 1 trạm đặt trên Quốc lộ 3 tại Km77+922 (khu vực Bờ Đậu, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục