Brazil trưng bày mẫu hóa thạch lâu đời nhất trong lịch sử

Đến với Bảo tàng Sinh vật tại thành phố Santana do Cariri thuộc bang Ceara của Brazil những ngày này, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng mẫu hóa thạch lâu đời nhất.
Brazil trưng bày mẫu hóa thạch lâu đời nhất trong lịch sử ảnh 1Hóa thạch này của một loài chim nhỏ có niên đại khoảng 115 triệu năm. (Nguồn: The Guardian)

Đến với Bảo tàng Sinh vật tại thành phố Santana do Cariri thuộc bang Ceara của Brazil những ngày này, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng mẫu hóa thạch lâu đời nhất được phát hiện ở nước này cùng nhiều mẫu hóa thạch của các loài chim thời tiền sử khác.

Hóa thạch này của một loài chim nhỏ (bộ xương dài 6 cm) có niên đại khoảng 115 triệu năm, được phát hiện tại vùng đồng bằng sông Araripe thuộc bang Ceara. Đây cũng là bộ xương hoàn chỉnh nhất của loài chim này được tìm thấy từ trước tới nay ở Brazil.

Hóa thạch được tìm thấy trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu chung giữa Viện Khoa học địa chất thuộc UFRJ với Bảo tàng Khoa học tự nhiên Argentina Bernardino Rivadavia, Quỹ Lịch sử tự nhiên Felix Azara, Công viên Địa chất Araripe và Cục Quản lý quốc gia về sản xuất khoáng sản (DNPM) Brazil.

Chuyên gia địa chất Ismar de Souza Carvalho, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định việc tìm thấy hóa thạch của loài chim nhỏ này là "viên ngọc quý của ngành khảo cổ Brazil".

Phát hiện này làm thay đổi nhận thức của các nhà khoa học từ trước tới nay về nhóm hóa thạch thuộc loài này cũng như cách phân bổ của chúng trên thế giới./.