Cờ bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels. (Nguồn: Reuters)

Hiện cứ ba doanh nghiệp thì có hai doanh nghiệp lựa chọn đặt văn phòng quan hệ công chúng tại Brussels của Bỉ - “thủ đô châu Âu” và khoảng 30% giới vận động hành lang tại đây đại diện cho lợi ích của các công ty Mỹ.

Trong khuôn khổ một cuộc điều tra liên quan đến cách thức các doanh nghiệp quản lý hoạt động quan hệ công chúng của mình, Ủy ban quan hệ công chúng châu Âu đã thu thập thông tin từ các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp có doanh thu dưới 10 triệu euro đến những tập đoàn lớn đạt doanh số hàng tỷ euro mỗi năm.

Mẫu điều tra khá rộng và đủ để khẳng định rằng có tới 61% số doanh nghiệp mở văn phòng quan hệ công chúng của mình tại Bỉ và nhiệm vụ hàng đầu của các cơ quan này là tạo ảnh hưởng đối với các thể chế tại châu Âu.

Tuy nhiên, chỉ 16% doanh nghiệp trong số này có trụ sở tại Bỉ và 30% trong số đó có trụ sở chính tại Mỹ.

Trong khi đó, 50% trường hợp được điều tra trả lời họ có rất ít hay thậm chí hoàn toàn không có ngân sách cho hoạt động quan hệ công chúng.

Những trường hợp trả lời là “có” lại thừa nhận rằng 25% khoản ngân sách này được dùng để tuyển dụng các vị trí hợp đồng với nhiệm vụ xúc tiến quyền lợi của doanh nghiệp.

Các hiệp hội nghề nghiệp chính là tác nhân giúp họ hoàn thành kế hoạch này.

Khi được hỏi về những khó khăn mà lĩnh vực vận động hành lang đang phải đối mặt sự mơ hồ và tính minh bạch sau khi nước Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) là hai vấn đề được đưa ra nhiều nhất.

Cuộc điều tra cũng cho thấy các doanh nghiệp rất lo lắng về những định kiến đối với hoạt động vận động hành lang, trong khi hoạt động này thực sự mang lại giá trị gia tăng nội tại cho doanh nghiệp.

Liên quan đến sự ảnh hưởng của người điều hành, câu trả lời thu được rất khác nhau. Khoảng 20% trường hợp được điều tra khẳng định lãnh đạo của họ tham gia tích cực vào các hoạt động của các chính phủ châu Âu.

Tuy nhiên, dù gần 70% Giám đốc điều hành (CEO) có liên quan tới các công việc tầm chính phủ nhưng 30% trong số họ hoàn toàn không tham gia quan hệ công chúng.

Trong số các doanh nghiệp được điều tra, 40% thuộc lĩnh vực chế tạo, còn lại là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác như tài chính, y tế, bán lẻ và vận chuyển./.