Xe container tại cổng ra vào tân cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Thời gian gần đây, dư luận Thành phố Hồ Chí Minh rất bức xúc trước tình trạng các xe container chở hàng quá tải, nhất là ngay sau khi rời cảng Cát Lái làm hư hại kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố.

Trước tình trạng trên, các lực lượng chức năng của thành phố đã vào cuộc, tăng cường kiểm tra, xứ lý các xe container quá tải. Đơn cử như ngày 6/6 vừa qua, trên đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Kiểng, quận 7, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát giao thông quận 7 kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với xe container mang biển số 51C 47714-51R 00932 do Nguyễn Thành Trí làm tài xế về hành vi vận chuyển hàng quá tải từ cảng Cát Lái (quận 2) về cảng sông.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ vận tải Tân Trường Khoa giao anh Trí điều khiển ôtô đầu kéo trên, kéo sơmi rơmoóc số 50R00932.

Container nói trên vận chuyển phân bón, lấy hàng từ cảng Cát Lái thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Khi ra khỏi cảng, xe đã hạ hàng tại bãi đất trống trên đường Mai Chí Thọ, sau đó tiếp tục vào cảng Cát Lái lấy tiếp một container hàng loại 20 feet. Sau khi lấy xong hàng và xếp 2 container lên xe, tài xế Trí chạy đến đường Trần Xuân Soạn, đậu tại cảng sông đối diện để đội vận chuyển bốc hàng xuống.

Lúc này lực lượng chức năng đã có mặt, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lỗi chở hàng quá tải (63,4%) đối với xe container số 51C 47714-51R 00932. Cùng lúc đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính về lỗi chở hàng quá tải đối với xe container 51C 25026-50R00751 đang đỗ sát cạnh.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy diễn biến xe chở hàng quá tải vẫn còn rất phức tạp, nhất là sau khi xe rời cảng.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh bức xúc, tình trạng xe ra khỏi cảng xếp hàng quá tải vẫn chưa bị xử lý triệt để, còn diễn ra thường xuyên; ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, tạo sự cạnh tranh vận tải hàng hóa không lành mạnh. Trong khi đó, chính quyền địa phương kiểm soát chưa chặt, xử lý chưa nghiêm, gây bức xúc trong dư luận.

Theo ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh, các cảng biển đã thực hiện nghiêm chỉnh việc kiểm tra, bốc dỡ hàng lên xe đúng tải trọng quy định. Tuy nhiên, khi ra khỏi cảng, cả chủ xe, người bốc dỡ và tài xế cố tình bốc thêm hàng, chở quá tải. Hành vi này chưa được xử lý nghiêm, nhất là đối với người bốc dỡ. Mức xử phạt cao nhất đối với đối tượng này hiện cũng chỉ ở mức 4 triệu đồng.

“Trong một quy trình vận tải hàng hóa, giữa chủ xe, người bốc dỡ và tài xế đều được biết thông tin trong giấy vận tải (được ký cho từng chuyến đi); thế nhưng vì lợi nhuận, các đối tượng này đã làm ngơ, cố tình chất hàng quá tải. Hành vi này đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh, tác động xấu lên đời sống kinh tế, xã hội.” Ông Thái Văn Chung cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề chở hàng quá tải, Hiệp hội vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Ủy ban Các vấn đề xã hội  của Quốc hội có ý kiến với Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và các địa phương trong việc thực hiện quyết liệt chủ trương kiểm soát tải trọng vận chuyển hàng hóa đúng quy định; tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, chấm dứt tình trạng bao che, dung túng các hình thức bảo kê; làm rõ trách nhiệm lãnh đạo các ngành chức năng, chính quyền các cấp khi xảy ra các vụ việc vi phạm phạm trên lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay trên địa bàn thành phố có phương tiện ngang nhiên chở vượt quá tải trọng cho phép từ 100% - 200% nhưng vẫn không bị xử lý. Do còn có hiện tượng thông đồng giữa chủ doanh nghiệp vận tải và cơ quan có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý nên một số phương tiện đã tự ý dán logo bảo kê gây phản cảm, thách thức công luận./.