Bùng nổ chăm sóc y tế cao cấp ở Trung Quốc

Thị trường chăm sóc y tế cho giới trung và thượng lưu ở Trung Quốc đang bùng nổ với sự ra đời của hàng loạt công ty tư vấn sức khỏe.
Người giàu quan tâm gì nhất - câu trả lời chung là "sức khỏe", thứ mà tiền bạc cũng không mua được. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi thị trường chăm sóc y tế cho tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở Trung Quốc đang bùng nổ mạnh mẽ với sự ra đời của hàng loạt các công ty tư vấn sức khỏe.

Một điển hình là eHealthcare tại Bắc Kinh, một công ty tư vấn và chăm sóc sức khỏe cao cấp được thành lập bởi Song Haifeng, nhà kinh doanh nhạy bén mới ngoài 30 tuổi. Theo Song Haifeng, eHealthcare đóng vai trò như một cố vấn, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ để phát hiện, ngăn ngừa bệnh tật, chăm sóc sức khỏe cũng như hướng dẫn khách hàng một cuộc sống lành mạnh. Ông chủ này mô tả công ty mình như một cầu nối giữa các khách hàng với các trung tâm y tế, bệnh viện.

Tuy nhiên, phí “đi lại” trên chiếc cầu đặc biệt này không rẻ và chỉ hợp với túi tiền giới thượng lưu. Hệ thống thành viên của eHealthcare thu phí mỗi năm từ 3.500 nhân dân tệ (NDT) cho đến 8.000 NDT (tương đương từ 500 USD đến 1.300 USD). Loại thành viên hộ gia đình có mức phí từ 15.000 NDT đến 75.000 NDT cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe với tối đa 3 thành viên trong nhà.

Với mức phí chót vót trên, chất lượng dịch vụ của eHealthcare cũng tương xứng. Khách hàng được kiểm tra sức khỏe tổng quát hàng năm, chẩn đoán bệnh mỗi quý cũng như được tư vấn điều trị để cải thiện sức khỏe. Việc kiểm tra tổng quát được thực hiện với những trang thiết bị tối tân trên thế giới cùng đội ngũ bác sĩ, nhân viên lành nghề.

Nếu phát hiện bệnh, eHealthcare giúp khách hàng tìm phương pháp điều trị phù hợp nhất ở các bệnh viện hàng đầu. Công ty tư vấn này có quan hệ đối tác với hơn 40 bệnh viện công ở Bắc Kinh, và có ưu tiên được mời các bác sĩ, nhà phẫu thuật hàng đầu của thành phố chữa bệnh cho thành viên của mình.

Song Haifeng, người làm việc 5 năm tại một công ty tư vấn y tế khác trước khi quyết định mở eHealthcare, nhận xét: “Khách hàng của chúng tôi không thiếu tiền, nhưng họ lại thiếu sự chăm sóc y tế tốt nhất và thích được bảo đảm sức khỏe bằng các dịch vụ hàng đầu”. Tâm lý đó ở một tầng lớp giàu có ngày càng đông ở Trung Quốc giúp những công ty như eHealthcare đang phát triển mạnh mẽ.

Năm ngoái, một cuộc khảo sát do trường Đại học Đông Nam và Công ty tư vấn y tế AHCC Nam Kinh tiến hành cho thấy 79,9% người được hỏi muốn được sử dụng dịch vụ này, trong đó hơn 60% nói rằng họ sẵn sàng chấp nhận mức phí tổn hàng năm từ 2.000-3.000 NDT cho việc được quản lý, chăm sóc vốn quý nhất của con người là sức khỏe.

Cuộc khảo sát trên tiến hành với hơn 3.000 người, chủ yếu là các giám đốc điều hành, công chức cao cấp và những người nổi tiếng. Họ nằm trong độ tuổi từ 30 đến 75, với thu nhập hàng năm hơn 50.000 NDT và sống ở các thành phố Nam Kinh, Quảng Châu và Thượng Hải.

AHCC Nam Kinh là công ty tư vấn y tế được thành lập năm 2002 và đến nay đã có danh sách khách hàng VIP lên đến hơn 1.000 người. Phí thành viên hàng năm của công ty này tối thiểu là 2.000 NDT.

Một minh chứng khác cho xu hướng trên là trang web www.guokang.com, chuyên cung cấp các bí quyết bảo vệ sức khỏe cũng như thông tin về các trung tâm khám chữa bệnh, đã thu hút hàng triệu thành viên gia nhập kể từ khi ra đời cách đây 4 năm. Chỉ riêng năm ngoái, doanh thu của trang web này đã đạt 80 triệu NDT, tăng 400% so với 1 năm trước.

Theo các chuyên gia, lĩnh vực chăm sóc và quản lý sức khỏe cá nhân ở Trung Quốc sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa trong 5 đến 10 năm nữa do tình trạng dân số già, số người mắc bệnh mãn tính tăng nhanh trong khi thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện. Hiện thị trường này được ước tính có giá trị lên tới 10 tỷ NDT, với tốc độ tăng trưởng mỗi năm từ 20-30% trong thập kỷ qua.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy trong 3-5 năm tới, lĩnh vực chăm sóc, quản lý sức khỏe cá nhân ở Trung Quốc có thể đạt giá trị tới 20 tỷ NDT./.
Tin Tức (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục