Các hãng ôtô của châu Á tấn công thị trường Mỹ

Bằng những chiếc xe nhỏ, rẻ, tiết kiệm nhiên liệu hơn, những nhà sản xuất ôtô châu Á đã dần “thu phục” lượng lớn những khách hàng Mỹ.
Những nhà sản xuất ôtô châu Á đang cùng tụ hội tại Triển lãm xe hơi Detroit 2010 như một minh chứng cho việc họ ngày càng muốn tăng cường sự hiện diện của mình tại thị trường Mỹ.

“Thị phần sẽ khiến chúng tôi biết được khách hàng muốn gì”, ông Don Esmond, Phụ trách bán hàng của Toyota Mỹ cho biết.

Bằng cách nói khác, ông Carlos Tavares, Phó Chủ tịch Nissan cho biết: “Chúng tôi vẫn rất tin tưởng vào việc tăng được thị phần ở thị trường Mỹ”.

Những lời phát biểu trên đang gây nhiều chú ý bởi nó được phát ra từ Detroit, thủ đô xe hơi của thế giới và là quê hương của Big Three-3 ông lớn của ngành chế tạo ôtô Hoa Kỳ.

Bằng những chiếc xe hơi nhỏ hơn, rẻ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, những nhà sản xuất ôtô châu Á đã dần “thu phục” được một lượng lớn những khách hàng Mỹ vốn khó tính và quen với những chiếc xe to lớn, đắt tiền và “uống” nhiên liệu.

Sự thành công ban đầu này có được một phần do giá nhiên liệu đang ngày càng tăng cao cùng với giảm sút tăng trưởng kinh tế. Chính phủ Mỹ đã từng phải thực thi kế hoạch đổi xe cũ lấy xe mới. Người dân đã hưởng ứng bằng cách bỏ đi những chiếc SUV hay Pick-up để lấy những chiếc xe nhỏ xinh, kinh tế.

Nhìn lại năm 2009, lượng ôtô bán ra của những hãng xe châu Á, nhất là của Nhật, tăng “chóng mặt” tại thị trường Mỹ. Toyota đã vượt qua Ford. Còn Honda cho Chrysler “ngửi khói”.

Những mác xe Hàn Quốc cũng đã có những tăng trưởng đáng mừng tại thị trường Mỹ trong năm qua.

“Hyundai và Kia đã nâng cao chất lượng sản phẩm, nhưng không nâng giá bán”, Jessica Caldwell, một nhà phân tích của Edmunds.com nói về một trong những thành công của những hãng xe đến từ xứ sở kim chi.

Khi được hỏi về cái gọi là “mối nguy hiểm đến cùng xe hơi châu Á”, ông Bob Lutz, Phó Chủ tịch GN nói: “Đây là thời điểm nguy hiểm hơn bao giờ hết”. Tuy nhiên, Bob vẫn còn chút hy vọng vì đồng USD đang yếu đi so với đồng yen và euro cũng như một số đồng tiền khác. Điều này khiến xe Mỹ sẽ rẻ đi khi được bán ở các thị trường nước ngoài./.

Tùng Lâm (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục