Các hãng ôtô nước ngoài dự định ra mắt 53 mẫu xe EV tại Hàn Quốc

Các nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang có kế hoạch ra mắt 53 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện tại Hàn Quốc vào năm 2023, giữa lúc các nước đưa ra các quy định về khí thải nghiêm ngặt hơn.
Các hãng ôtô nước ngoài dự định ra mắt 53 mẫu xe EV tại Hàn Quốc ảnh 1Chủ tịch KAIDA Rene Koneberg trả lời các câu hỏi từ các phóng viên trong cuộc họp báo tại khách sạn Hilton ở Seoul (Hàn Quốc), ngày 6/7/2021. (Nguồn: koreaherald.com)

Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn Quốc (KAIDA) ngày 6/7 cho hay các nhà sản xuất ôtô nước ngoài (có chi nhánh tại Hàn Quốc) đang có kế hoạch ra mắt 53 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) tại Hàn Quốc vào năm 2023 trong bối cảnh các nhà sản xuất này hướng tới các công nghệ ôtô của tương lai giữa lúc các nước đưa ra các quy định về khí thải nghiêm ngặt hơn.

Trong một hội nghị, Chủ tịch KAIDA Rene Koneberg cho biết hiệp hội này cũng có kế hoạch ra mắt 46 xe điện hybrid nhẹ và 32 xe điện hybrid (bao gồm một động cơ đốt trong thông thường và một pin dự trữ năng lượng sử dụng cho động cơ điện) và xe điện plug-in hybrid (PHEV) - xe có thể chạy ở cả 3 chế độ: dùng xăng, hybrid và dùng điện, trong 3 năm tới.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hàng chục nước công bố kế hoạch cấm bán các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2040 nhằm giảm lượng khí thải carbon.

Ông Koneberg, người cũng là giám đốc điều hành Audi Volkswagen Hàn Quốc, cho biết ngành công nghiệp ôtô đang "trải qua một sự thay đổi mô hình" khi các nhà sản xuất ôtô đang đặt cược vào điện khí hóa, xe lái tự động và các giải pháp di chuyển mới cho động lực tăng trưởng mới.

Theo ông, thị trường ôtô sẽ trải qua những thay đổi giống như thời kỳ mà họ đã chứng kiến trong 100 năm qua trong thập kỷ tới.

[Nissan đầu tư 1,4 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện tại Anh]

KAIDA cho biết doanh số bán các mẫu xe không phát thải CO2 nhập khẩu đã vượt mức 3.000 chiếc tại Hàn Quốc trong năm 2020, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các mẫu xe thân thiện với môi trường. KAIDA kỳ vọng con số này sẽ đạt 10.000 trong thời gian tới.

Tỷ lệ xe thân thiện với môi trường, bao gồm cả xe chạy hoàn toàn bằng điện, trên tổng doanh số bán ôtô nhập khẩu đã tăng từ 2% trong năm 2010 lên 30% tính đến tháng 4/2021.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của các mẫu xe EV, các nhà sản xuất ôtô nươc ngoài đã thiết lập 650 trạm sạc pin xe điện và có kế hoạch sản xuất thêm 1.050 trạm sạc nữa trong 5 năm tới.

Trên toàn quốc, có tổng cộng 70.000 trạm sạc EV được đăng ký ở Hàn Quốc, trong đó có 58.000 trạm sạc chậm và 12.000 trạm sạc nhanh.

Theo Bộ Môi trường, Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tăng số trạm sạc chậm và sạc nhanh lên lần lượt là 500.000 trạm và 17.000 trạm vào năm 2025.

Trong thời gian từ tháng 1-6/2021, doanh số bán ôtô nhập khẩu tăng 15% lên 147.757 chiếc so với mức 128.236 chiếc cùng kỳ năm ngoái./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục