Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam thu hút doanh nghiệp Mercosur

Các doanh nghiệp Argentina và Uruguay rất quan tâm đến khả năng nhập khẩu càphê, cao su, lốp ôtô, xe đạp và xe máy, đồ gỗ và đồ nội thất do Việt Nam sản xuất.
Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam thu hút doanh nghiệp Mercosur ảnh 1Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tham dự hoạt động thúc đẩy trao đổi thương mại Mercosur-ASEAN. (Ảnh: Diệu Hương/Vietnam+)

Ngày 15/4, Việt Nam đã tham dự hoạt động thúc đẩy trao đổi thương mại giữa khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại tỉnh Tucuman, miền Bắc Argentina, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Argentina và Uruguay.

Tùy viên Thương mại Đại sứ quán Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Vân cùng đại diện các đại sứ quán Indonesia và Philippines đã trao đổi với các đối tác Argentina và Uruguay về cơ hội hợp tác và làm ăn.

Phát biểu tại Hội thảo Thương mại, đại diện đại sứ quán Việt Nam đã điểm lại những mốc chính trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế, đặc biệt là vai trò và sự tham gia tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của ASEAN; nhấn mạnh những thành tựu trong phát triển kinh tế, đặc biệt là mức tăng trưởng trung bình 6,7% trong vòng hơn hai thập kỷ qua.

Nhiều doanh nghiệp Argentina và Uruguay đã làm việc với đại diện Thương vụ Việt Nam tìm hiểu Luật Đầu tư Nước ngoài, khả năng nhập khẩu càphê, cao su, lốp ôtô, xe đạp và xe máy, đồ gỗ và đồ nội thất do Việt Nam sản xuất, cũng như xuất khẩu rượu vang, thịt bò, bột mì, nước quả đóng hộp, bã đậu tương để sản xuất thức ăn gia súc sang Việt Nam.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Argentina đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây.

Argentina là một trong ba quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh có kim ngạch thương mại với Việt Nam vượt 1 tỷ USD, cùng với Brazil và Mexico. Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2015 đạt hơn 2,5 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2014.

Trong quý 1 năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina đạt gần 202 triệu USD, tăng 134% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động kéo dài 2 ngày này do Tổng hội doanh nghiệp vừa Argentina (CAME), Phòng châu Á-Mercosur, Phòng Thương mại Mercosur-ASEAN và Hiệp hội kinh tế Tucuman tổ chức.

Kể từ khi ra đời vào tháng Sáu năm ngoái, Phòng Thương mại Mercosur-ASEAN đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai khối, trong đó có việc tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang các nước Đông Nam Á.

Mercosur được thành lập năm 1991, hiện có 5 thành viên chính thức là Brazil, Argentina, Uruguay, Venezuela và Paraguay.

MERCOSUR hiện là khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới và là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về lương thực, nguyên liệu và năng lượng cũng như là một thị trường đầy tiềm năng, với hơn 275 triệu người tiêu dùng.

Theo thống kê, GDP của khối lên đến 3.300 tỷ USD, chiếm 83% tổng GDP của Nam Mỹ, với kim ngạch thương mại nội khối hàng năm đạt gần 62 tỷ USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục