Các ngành tại Đức chung tay để chống lại lưỡng độc quyền

Xu hướng hiện đang nóng nhất của truyền thông Đức là những liên minh liên ngành với ưu tiên bảo mật dữ liệu người tiêu dùng và nhắm mục tiêu cạnh tranh với thế lưỡng độc quyền của Facebook-Google.
Các ngành tại Đức chung tay để chống lại lưỡng độc quyền ảnh 1(Nguồn: digiday.com)

Xu hướng nóng nhất của truyền thông Đức là những liên minh liên ngành với ưu tiên bảo mật dữ liệu người tiêu dùng và nhắm mục tiêu cạnh tranh với thế lưỡng độc quyền của Facebook-Google.

Axel Springer, chủ sở hữu hai tờ báo quốc gia Bild và Die Welt cùng nhiều tờ báo khác là thành viên của một trong hai liên minh danh giá tại Đức, cùng với nhà sản xuất ôtô Daimler, gã khổng lồ bảo hiểm Allianz và ngân hàng Deutsche Bank.

Trong tuần này, hãng hàng không Đức Lufthansa, công ty viễn thông Deutsche Telekom và công ty bảo mật công nghệ thông tin Bundesdruckerei cũng đã ký tên tham gia các liên minh, nâng tổng số thành viên lên con số 9.

Mục tiêu của liên minh là mang lại một lần đăng nhập duy nhất cho các khách hàng trên tất cả các trang của đối tác, tuân thủ theo các quy định về bảo mật dữ liệu mới (Quy định bảo vệ dữ liệu chung), sẽ được đưa vào thực hiện từ tháng 5 năm sau.

Một khi người dùng đã tạo tài khoản cá nhân, họ có thể dùng cùng thiết lập bảo mật và mật khẩu đó trên các trang thành viên. Các đối tác gọi kiểu đăng nhập này là "khóa tổng," cũng là cách gọi sẽ được sử dụng khi kiểu đăng nhập này được tiếp thị tới người tiêu dùng.

[Các công ty truyền thông đang "phát ốm" vì mạng xã hội Facebook]

Nền tảng đăng nhập sẽ được tiếp thị với người tiêu dùng có tên là "Verimi" - ghép giữa hai từ tiếng Anh là "verify" (xác minh) và "me" (tôi). Một trang web dành riêng giải thích dịch vụ này và cách sử dụng nó sẽ giúp mọi người dần làm quen với sáng kiến này trước khi sản phẩm ra mắt.

Mục tiêu chính của Verimi là loại bỏ việc quản lý tài khoản trực tuyến dài dòng trên nhiều trang web - một quy trình sẽ trở nên phức tạp hơn sau khi triển khai GDPR và chỉ thị ePrivacy.

Mọi người có thể quản lý dữ liệu mà các doanh nghiệp có về họ theo cách này. Khi đăng ký, người dùng sẽ được yêu cầu thể hiện "sự chấp thuận rõ ràng" với những dữ liệu được chuyển tới các công ty thuộc liên minh đối tác, cũng như những dữ liệu mà họ cảm thấy có thể chuyển đi.

Thông tin đó cũng giúp bảo đảm bất kỳ quảng cáo cá nhân hóa nhắm mục tiêu nào mà các công ty thành viên đăng tải đều tuân thủ với GDPR - một sự hiểu biết hữu ích cho các công ty truyền thông và các nhà quảng cáo muốn chắc chắn rằng họ không nhắm quảng cáo vào những người đã nói là họ không muốn xem quảng cáo.

Bằng cách hợp tác với các công ty phi truyền thông, Axel Springer đã chọn một lối đi khác so với một liên minh truyền thông điển hình. Theo cách này, công ty có thể đi men theo những bất đồng có thể nảy sinh giữa các đối thủ và các quá trình làm chậm tiến độ vốn đã cản trở các liên minh truyền thông khác.

Nhưng Verimi là một chuẩn mở, nên mặc dù Axel Springer  hiện đang là tập đoàn truyền thông duy nhất tham gia, các công ty truyền thông khác cũng có thể gia nhập sau này. Mục tiêu là mở rộng dịch vụ tới các thị trường khác ở châu Âu, bắt đầu với những thị trường nơi các đối tác sáng lập hiện đã có mặt.

Cam kết là đưa một sản phẩm hoạt động ra thị trường vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2018 - chỉ hơn 6 tháng từ thông báo đầu tiên vào tháng 5. Verimi sẽ hoạt động như một đơn vị độc lập gồm 30 nhân viên với kiến thức nền từ truyền thông xã hội và tiếp thị tới bảo mật dữ liệu. Các công ty đã thuê đội ngũ này từ thị trường mở thay vì chia sẻ các nguồn lực hiện có.

Mục đích của liên minh là tương tự như liên minh đăng nhập vạn năng liên ngành còn lại, được dẫn dắt bởi hai đài phát sóng của Đức là RTL Group và ProSiebenSat.1 cùng nhà cung cấp dịch vụ internet United Internet. Mặc dù cả hai liên minh được thành lập để cung cấp một giải pháp thay thế cho các nền tảng công nghệ Mỹ như Google, Facebook và Amazon, tiếp cận được công chúng sẽ là mục tiêu của cả hai nhóm.

Một cách tự nhiên, điều đó sẽ khiến họ phải cạnh tranh lẫn nhau. Nhưng đăng nhập vạn năng sẽ là sản phẩm đầu tiên trong số nhiều sản phẩm mà liên minh Verimi lên kế hoạch tung ra thị trường. Tuy nhiên thông tin chi tiết về các sản phẩm trong tương lai hiện còn khá khan hiếm.

"Số hóa là hoạt động dựa trên sự đơn giản và lòng tin," Timotheus Höttges, giám đốc điều hành Deutsche Telekom cho hay. "Mục tiêu của chúng tôi với Verimi là cung cấp một khóa tổng trực tuyến thực tế và và siêu an toàn. Chúng tôi sẽ bảo đảm rằng danh tính kỹ thuật số của các khách hàng của mình thuộc quyền tài phán của EU và được hưởng sự bảo mật theo các quy tắc bảo vệ dữ liệu của Đức"./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục