Các nhà sản xuất ôtô “ngồi trên lửa” vì lộ trình nhiên liệu Euro 4

Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam hiện nay như “ngồi trên lửa” vì lộ trình cho việc giới thiệu nhiên liệu Euro 4 sẽ tác động nhiều đến kế hoạch sản xuất, giá thành xe.
Các nhà sản xuất ôtô “ngồi trên lửa” vì lộ trình nhiên liệu Euro 4 ảnh 1Lộ trình cho việc giới thiệu nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được công bố. (Nguồn ảnh: THACO)

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có đề xuất Chính phủ khẩn cấp ban hành lộ trình cho việc giới thiệu nhiên liệu Euro 4 trên phạm vi cả nước trong thời gian sớm nhất có thể​.

Động cơ Euro 4 sử dụng nhiên liệu Euro 2?

Theo ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch VAMA, thực hiện theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/9/2011 về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe môtô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) từ ngày 01/01/2017, các thành viên VAMA đã tiến hành công tác chuẩn bị trong suốt 6 năm qua và hiện nay đã sẵn sàng cho việc nâng cấp động cơ xe từ Euro 2 lên Euro 4 trước ngày 01/01/2017.

“Tuy nhiên, cho tới nay nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được cung cấp ra thị trường. VAMA rất lo ngại về việc động cơ Euro 4 phải sử dụng nhiên liệu Euro 2 vì việc này có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động, độ bền, cũng như khí thải của động cơ. Ảnh hưởng này sẽ càng nghiêm trọng đối với động cơ diesel, đặc biệt đối với động cơ diesel dung tích lớn dùng cho xe buýt và xe tải,” ông Yoshihisa Maruta nhấn mạnh.

​Vị Chủ tịch VAMA cũng bày tỏ sự lo lắng vì đến ​thời điểm này các chi tiết của lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được công bố như: thời điểm giới thiệu, mạng lưới phân phối tại các tỉnh, thành phố, số lượng trạm bán nhiên liệu Euro 4...

Cùng quan điểm với Chủ tịch VAMA, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) cho rằng, không chỉ động cơ xe, chất lượng của xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học phân phối trong nước cũng phải đáp ứng theo tiêu chuẩn nhiên liệu mức 4.

Tuy nhiên, ông Dương cũng thẳng thắn ​cho rằng đến năm 2017, nhiên liệu sản xuất trong nước vẫn chưa thể đáp ứng được tiêu chuẩn mức 4.

Cụ thể, các sản phẩm xăng, nhiên liệu diesel của Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất chưa đạt tiêu chuẩn mức 3. Tương tự, đối với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, tiêu chuẩn thiết kế và chất lượng sản phẩm xăng, nhiên liệu diesel cũng chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn mức 4.

"Theo thông tin từ các nhà máy lọc dầu, việc đầu tư công nghệ sản xuất xăng, nhiên liệu diesel đáp ứng theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 chỉ có khả năng thực hiện sau năm 2021,” ông Dương nhìn nhận.

Kiến nghị lùi thời điểm áp dụng

Nhằm mục đích bảo vệ môi trường và đảm bảo chất lượng xe tốt nhất cho khách hàng, VAMA đề xuất Chính phủ khẩn cấp ban hành lộ trình cho việc giới thiệu nhiên liệu Euro 4 trên phạm vi cả nước trong thời gian sớm nhất có thể trong năm 2016.

Liên quan đến lộ trình khí thải Euro 4, VAMA cũng đưa ra các trường hợp và lộ trình phù hợp đối với việc giới thiệu nhiên liệu Euro 4 để các doanh nghiệp sản xuất ôtô có những bước triển khai.

Theo đó, nếu Chính phủ ban hành lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4 vào tháng Năm, tháng Sáu tới và nhiên liệu Euro 4 sẽ được bán trên phạm vi toàn quốc trong năm 2016, VAMA đề xuất Chính phủ giữ nguyên lộ trình khí thải Euro 4 như kế hoạch hiện tại (áp dụng từ 01/01/2017).

Do ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ diesel dung tích lớn nếu nhiên liệu Euro 4 diesel chưa được giới thiệu trong năm 2016, các nhà sản xuất xe tải và xe khách thuộc VAMA đề nghị Chính phủ cân nhắc việc lùi thời hạn áp dụng lộ trình khí thải Euro 4 cho xe tải và xe khách.

“Trong bất kỳ trường hợp nào thì Chính phủ cũng nên sớm có quyết định về lộ trình khí thải Euro 4 để các thành viên VAMA có đủ thời gian để chuẩn bị, cũng như tiến hành việc điều chỉnh kế hoạch sản phẩm và kế hoạch sản xuất cho phù hợp,” ông Yoshihisa Maruta kiến nghị.

Các nhà sản xuất ôtô “ngồi trên lửa” vì lộ trình nhiên liệu Euro 4 ảnh 2Nhiên liệu sản xuất trong nước vẫn chưa thể đáp ứng được tiêu chuẩn mức 4 và giá thành ôtô sẽ tăng nếu áp dụng tiêu chuẩn Euro 4. (Nguồn: THACO)

Hiện naỵ, V​iệt Nam có khoảng 2,5 triệu xe ôtô, trong đó có hơn 1,5 triệu xe ôtô tải, xe ôtô khách sử dụng nhiên liệu diesel. Dự kiến từ năm 2017, mỗi năm tăng thêm 200.000 xe ôtô loại này.

“Nếu lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 bắt đầu vào năm 2017 sẽ đòi hỏi thay đổi toàn bộ công nghệ sản xuất động cơ, giá thành động cơ sẽ tăng từ 35%-40% dẫn đến giá thành của xe ôtô tăng từ 7%-10%. Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế xã hội vì xe ôtô tải, xe ôtô khách phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn, vận chuyển hàng hóa và hành khách và thuộc nhóm sản phẩm ưu tiên trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,” vị Chủ tịch của THACO phân tích thêm.

Mặt khác, ngoài phương tiện vận chuyển bằng ôtô, hiện nay, đại đa số các động cơ dùng nhiên liệu diesel còn hoạt động nhưng chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải rất thấp (từ mức 2 trở xuống) như tàu thuyền, máy nông ngư cơ, máy dụng cụ cầm tay, máy nổ phát điện...

Ngoài ra, ông Dương cũng đưa ra dẫn chứng về việc các nước trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) liên tục lùi thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (riêng Singapore, Thái Lan và Philippines chỉ áp dụng khí thải mức 4 đối với động cơ xăng và chưa áp dụng đối với động cơ diesel).

Cụ thể, Indonesia lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đến năm 2018 đối với xe ôtô mới và áp dụng hoàn toàn tiêu chuẩn mức 4 vào năm 2022. Malaysia cũng điều chỉnh lộ trình áp dụng tiêu chuẩn mức 4 cho tất cả loại sản phẩm động cơ xăng, động cơ diesel đến năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn xăng, nhiên liệu diesel chưa đáp ứng và chi phí chuyển đổi động cơ cho ôtô rất tốn kém.

“Với thực trạng về tiêu chuẩn của nhiên liệu sản xuất trong nước, chi phí tăng cao khi thay đổi tiêu chuẩn nhiên liệu, THACO nhận thấy thời điểm áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 vào năm 2017 cho tất cả các xe ôtô xe tải, xe ôtô khách là chưa phù hợp,” ông Dương khẳng định.

Do đó, phía THACO kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét áp dụng, điều chỉnh và lùi thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới cụ thể đối với xe ôtô chở người từ 16 chỗ chở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 ngày 01/01/2017; xe ôtô chở người từ 17 chỗ trở lên tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 01/01/2017 và tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 01/01/2022; đối với xe ôtô tải, ôtô tải tự đổ, ôtô chuyên dùng (trừ ôtô chở người) lùi thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 01/01/2022./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục