Cán cân thương mại Việt Nam và Kuwait còn chênh lệch lớn

Tuy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Kuwait có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng.

Tuy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Kuwait có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của hai bên, đặc biệt là cán cân thương mại của hai nước vẫn còn chênh lệch lớn.

Đây là nhận định của ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, tại hội thảo "Giới thiệu thị trường Kuwait" tổ chức ngày 18/12.

Năm 2013, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Kuwait đạt trên 740 triệu USD (tăng 0,04%), trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Kuwait đạt 35,3 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này 705,1 triệu USD.

Riêng 10 tháng năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt khoảng 555 triệu USD trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Kuwait 53,7 triệu USD, còn nhập khẩu từ thị trường này là 501,3 triệu USD.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Kuwait các mặt hàng nông sản, hải sản, rau quả, chè, sản phẩm từ ngũ cốc; còn nhập khẩu từ thị trường này những nhóm hàng nhiên liệu và công nghiệp.

Qua những số liệu trên cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Kuwait cần tăng cường hợp tác hơn nữa, nhằm giảm sự chệnh lệch của cán cân thương mại cũng như đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 1 tỷ trong tương lai.

Ông Nguyễn Thế Hưng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nắm bắt thông tin về thị trường, sản phẩm, đối tác... để đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu, giao thương, đầu tư tại Kuwait.

Mặt khác, việc Chính phủ Việt Nam và Kuwait đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu khí, giáo dục, du lịch... sẽ góp phần tạo cầu nối cho quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng.

Cùng quan điểm trên, ông Abdulraman Alothaina, Bí thư thứ ba Tổng Lãnh sự quán Kuwait tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực giới thiệu sản phẩm, hàng hóa vào thị trường Kuwait, không nên dừng lại ở việc chờ đợi thương gia Kuwait đến Việt Nam.

Một trong những giải pháp hiệu quả để quảng bá hàng hóa Việt Nam là tổ chức đoàn doanh nghiệp khảo sát, kết nối giao thương; tổ chức triển lãm, hội chợ tại Kuwait... thông qua các chương trình này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những công ty Kuwait xem xét và đánh giá sản phẩm, trao đổi thông tin tại chỗ.

Theo ông Abdulraman Alothaina, doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Kuwait ở các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, hóa dầu, y tế, du lịch, ngân hàng và dịch vụ tài chính, dự án nhà ở tích hợp và phát triển đô thị./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục