Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: VNPT)

Dù Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nhiều lần phát đi cảnh báo, báo chí đã đăng tải về việc nhiều đối tượng mạo danh nhân viên hoặc Tổng đài VNPT nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo, chiếm đoạt tiền, nhiều người dân vẫn bị “mắc mưu” kẻ gian.

Như VietnamPlus đã đưa, mới đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện tình trạng các đối tượng gọi vào điện thoại bàn để thông báo chủ thuê bao đang nợ cước điện thoại với số tiền 6-7 triệu đồng và yêu cầu chủ thuê bao thanh toán trong vòng 24 giờ nếu không sẽ bị cắt thuê bao.

Thủ đoạn của các đối tượng là thường gọi vào điện thoại bàn trong giờ hành chính, nhắm tới đối tượng là người già...

[“Chỉ mặt” một số website, email mạo danh VNPT lừa đảo người dùng]

Trước đó, VietnamPlus đã thông tin về hiện tượng lừa đảo nói trên. Vào cuối năm 2014, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50) - Công an thành phố Hà Nội triệt phá một nhóm tội phạm gây ra hàng loạt các vụ lừa đảo qua điện thoại để chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền khoảng 6,6 tỷ đồng...

Các đối tượng gọi điện đến số điện thoại máy cố định của người bị hại, xưng là nhân viên của tổng đài VNPT, thông báo số điện thoại đứng tên của bị hại đang nợ cước với số tiền lớn. Khi bị hại thắc mắc thì đối tượng chuyển máy cho nói chuyện với người xưng là cán bộ công an... để tiến hành lừa đảo.

Thậm chí, có nhiều vụ việc, kẻ gian còn giả mạo là cán bộ công an, ngân hàng... để lừa người nhẹ dạ.

Mới đây, VNPT-VinaPhone cũng đã đưa ra cảnh báo về những kẻ lừa đảo giả mạo nhân viên nhà mạng này làm giấy tờ hợp đồng, hóa đơn thu tiền để lừa gạt, yêu cầu thực hiện gia hạn hợp đồng...; Giả mạo nhân viên VNPT hoặc Tổng đài VNPT để nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng. Nhà mạng khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào.

[Mất cả trăm triệu đồng ở Thanh Hóa vì bị lừa nợ cước điện thoại]

Để tự bảo vệ mình, khi nhận được cuộc gọi lạ đáng ngờ, người dân cần bình tĩnh, không nên làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại, không chuyển tiền vào tài khoản theo hướng dẫn.

Trong trường hợp đối tượng xưng danh là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật, người dùng không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng và điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 800126 (miễn phí từ điện thoại cố định VNPT) khi có nghi vấn.../.