CEO Nguyễn Mạnh Hùng đã có một bài phát biểu đầy cảm xúc tới toàn thể cán bộ, nhân viên Viettel trên toàn cầu. (Nguồn: Viettel)

Trước những khó khăn, cạnh tranh khốc liệt của thị trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, để tạo ra một Viettel mới, toàn bộ người Viettel cần giữ vững tinh thần khởi nghiệp như những năm 2000.

Ông Hùng đã nhắn nhủ, khích lệ toàn bộ cán bộ công nhân viên của Viettel trên toàn cầu như vậy trong buổi lễ tôn vinh những tập thể, cá nhân xuất sắc năm 2015 của Viettel vừa được tổ chức.

Mở đầu, thay vì "điểm danh" các cá nhân, tập thể xuất sắc mang lại những giá trị trực tiếp cho công ty, ông Hùng đã gửi lời tri ân tới đầu bếp Nguyễn Khắc Huy bởi "người đầu bếp tận tâm cho chúng ta thấy rằng, người bình dị nhất, làm những công việc bình dị nhất vẫn có thể xuất sắc nếu làm việc trên cả sức lực của mình."

Vị thuyền trưởng của Viettel cũng bày tỏ sự khâm phục với Vũ Thị Mến, nhân viên của Viettel Telecom, người đang kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư, vừa xạ trị, vừa đi làm với cương vị cửa hàng trưởng. Đáng chú ý, chị Mến đã tìm tòi nhiều cách làm độc đáo để đưa cửa hàng Đông Anh có kết quả bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất toàn quốc.

"Trong khi không ít người đang viện dẫn các lý do, các khó khăn để thoái thác nhiệm vụ, để xin làm một việc dễ dàng hơn, thì Mến không một lời đòi hỏi cho cá nhân mình, không một ngày nghỉ việc và hoàn thành xuất sắc công việc của mình trong một năm kinh doanh vô cùng khó khăn của viễn thông trong nước. Câu truyện này hẳn sẽ làm chúng ta phải suy ngẫm và tự vấn mình, chúng ta đã làm được gì cho Viettel," ông Hùng nói.

Lãnh đạo Viettel cũng chia sẻ nỗi trăn trở của cán bộ nhân viên khi có một số người đang cảm thấy lo âu khi tập đoàn bước sang trang mới với nhiều vạch xuất phát. Đó là những nỗi lo làm thế nào để bắt kịp với sự thay đổi để không bật khỏi guồng quay.

"Không ai có thể thay các bạn quyết định số phận của mình. Tương lai của các bạn nằm trong tay chính mình và không có điều gì nằm ngoài tầm với. Miễn là các bạn sẵn sàng có những bước mơ lớn, chăm chỉ làm việc, luôn nỗ lực hơn sức của mình," ông Hùng nhắn nhủ.

Thẳng thắn nhìn vào thách thức mà theo ông là "có rất nhiều và nghiêm trọng," lãnh đạo Viettel khẳng định đơn vị này chọn đối mặt thay vì sợ hãi. Bởi vậy, những câu hỏi chúng ta đặt ra không phải là “tại sao không hạ thấp mục tiêu xuống?” mà là “làm thế nào để đạt được mục tiêu?”

Những thách thức đến với Viettel được phân tích đến từ sự thay đổi chóng mặt của công nghệ; đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng; vươn lên mạnh mẽ của đối thủ; khó khăn của nền kinh tế…

“Tồn tại hay không tồn tại?," đã đến lúc Viettel phải đặt ra câu hỏi này cho chính mình," CEO Nguyễn Mạnh Hùng nói. Ông dẫn chứng việc Nokia-một doanh nghiệp từng đáng giá nhất châu Âu, nắm giữ 40% thị phần điện thoại di động toàn cầu vừa công bố chính thức bán nốt phần còn lại cho Microsoft.

Những điển hình tiên tiến của Viettel, đó có thể là người làm ra giá trị trực tiếp, lãnh đạo và cũng có thể là những người làm công việc bình dị nhất. (Nguồn: Viettel)

Từ câu chuyện này, ông Hùng đặt câu hỏi: Phải chăng cái chết đến vào lúc chúng ta đang ngủ quên trên chiến thắng chưa bao giờ là chuyện cổ tích? Phải chăng nếu chúng ta không kịp thay đổi, chúng ta sẽ bị loại khỏi cuộc chơi cho dù chúng ta có to lớn, vĩ đại đến đâu chăng nữa?

"Thế nên, một tổ chức đang khỏe mạnh như Viettel, có thể thịnh vượng trong 5 năm, 10 năm và lâu hơn nữa, hoặc sẽ lụi tàn, suy vong từ lúc này… phụ thuộc hoàn toàn vào chúng ta," ông Hùng tiếp lời.

Trong bài phát biểu rất cảm xúc của mình, ông Hùng kêu gọi toàn thể người Viettel toàn cầu cần mang trong mình “tinh thần Rowan” - luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, ít đòi hỏi và không nản chí trước khó khăn, sẵn sàng dấn thân với niềm tin mình hoàn toàn có thể hoàn thành nhiệm vụ.

"Thế hệ 5X, 6X đã tạo ra Viettel, đưa Viettel đến với ngày hôm nay. Thế hệ 7X, 8X, 9X đang viết tiếp lịch sử của Viettel… Hãy để thế hệ sinh sau những năm 2000 có thể tiếp tục làm nên những chương mới của riêng chúng thay vì đọc lại ánh hào quang đã trở thành quá khứ của tổ chức này.

Từng cá nhân hãy vượt lên chính mình để bứt phá thành công - đây chính là thông điệp thi đua năm 2016 của Viettel. Hãy bỏ lại sau mình những thành công, hãy không bám víu vào quá khứ để khởi tạo một việc mới," ông Hùng nói.

Vị lãnh đạo này cũng cho rằng, để tái tạo ra một Viettel mới, Viettel 2.0, người Viettel cần lấy lại tinh thần khởi nghiệp như những năm 2000 khi làm VoIP, những năm 2004, 2005 khi làm di động. Đó là tinh thần quên mình.

Ông cũng khẳng định 2016 là năm Viettel gạt bỏ những việc không tạo ra giá trị để tập trung vào những việc tạo ra giá trị cho tập đoàn.

“Chúng ta không giảm biên chế mà chúng ta giảm những việc không tạo ra giá trị. Chúng ta chuyển lao động từ gián tiếp sang trực tiếp, chúng ta chuyển lao động từ khu vực ít giá trị sang khu vực nhiều giá trị. Mỗi cá nhân trong tập đoàn hãy luôn tự hỏi mình về giá trị mang lại trong công việc hàng ngày,” ông Hùng chốt lại./.


Các tập thể, cá nhân tiên tiến xuất sắc toàn cầu của Viettel

Viện Nghiên cứu và phát triển nhận cờ thi đua của Chính phủ:
Một tập thể đang làm việc với tinh thần thời chiến. Trong 5 năm, đơn vị này đã tạo ra những vũ khí công nghệ cao tạo ra sức mạnh răn đe từ xa đối với kẻ thù.

Viettel Burundi nhận Cờ Thi đua Bộ Quốc phòng:
Công ty đã làm nên câu chuyện thần kỳ trong ngành viễn thông thế giới, chỉ sau 5-6 tháng khai trương Viettel Burundi đã từ vị trí thứ 4 vươn lên vị trí thứ nhất về thuê bao.

Viettel Nam Định nhận Cờ thi đua Tập đoàn:
Chi nhánh tỉnh của Viettel đã có những giải pháp độc đáo để vươn lên, làm cho người Viettel tin rằng luôn có cơ hội đạt tốc độ tăng trưởng gấp 3 lần các tỉnh khác, tăng gấp đôi so với chính mình năm 2014.

Muwimana Bienvenu, Đội trưởng KT Chi Nhánh Bujumbura (LUMITEL):
Người đã tự học để nắm được toàn bộ các kiến thức chuyên môn và quản lý, nhận chuyển giao từ người Việt Nam. Sau chưa đầy 1 năm anh đã trở thành đội trưởng và đội kỹ thuật do anh quản lý là đội xuất sắc nhất của Viettel Burundi.

Trần Trung Kiên, Trưởng Sản phẩm MNP, Trung tâm Phần mềm 2:
Kiên một mình thực hiện tất cả các công đoạn của một dự án phát triển sản phẩm như nghiên cứu nhu cầu khách hàng, tự thiết kế hệ thống, tự coding, đóng gói sản phẩm, cài đặt cho khách hàng, tự viết tài liệu hướng dẫn cho khách hàng bằng tiếng Peru... Một năm, Kiên cho ra đời 2 sản phẩm như vậy (2 sản phẩm này đi mua sẽ tiêu tốn 2,5 triệu USD).

Vũ Thị Mến, Cửa hàng trưởng, Cửa hàng trực tiếp Đông Anh (Viettel Hà Nội, Tổng Công ty Viễn thông Viettel):
Người đang kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư hiểm ác, vừa trị xạ tại Bệnh viện 108 vừa đi làm. Chị đã tìm tòi nhiều cách làm độc đáo để đưa cửa hàng Đông Anh trở thành đơn vị có kết quả bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất toàn quốc.

Nguyễn Khắc Huy, Bếp trưởng (Trung tâm Thể thao Viettel):
Người đầu bếp tận tâm và cho mọi người thấy rằng, người bình dị nhất, làm những công việc bình dị nhất vẫn có thể xuất sắc nếu làm việc trên cả sức lực của mình.

Phạm Đức Toàn, Giám đốc, Trung tâm Dẫn đường và điều khiển (Viện Hàng không vũ trụ):
Với sự lao động miệt mài trong 1 năm qua của Toàn, Viettel đã hoàn toàn làm chủ công nghệ của vũ khí công nghệ cao mà đã 40 năm người Việt Nam chưa làm được.

Đinh Hữu Công, Trưởng phòng Giải pháp MSS (Trung tâm An ninh mạng Viettel):
Là người luôn nhận về mình việc khó nhất, mới nhất của đơn vị, Công không lùi bước trước khó khăn để Viettel có thể kiểm soát không gian mạng, nơi vốn tự do tới mức không có đường biên giới.