Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Sau khi ông Võ Kim Cự (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) trả lời báo chí về những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của mình đối với dự án Formosa, dư luận vẫn chưa cảm thấy hài lòng.

Bên lề Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh) cho hay, ông Võ Kim Cự là cán bộ cao cấp. Do đó, trách nhiệm của ông Cự phải xem xét trên cả hai kênh này và thông thường thì bên Đảng sẽ xem xét một bước.

“Để xem xét trách nhiệm của ông Võ Kim Cự trong vấn đề Formosa theo tôi nên làm theo cách đối với Trịnh Xuân Thanh. Tức là về phía các cơ quan lãnh đạo của Đảng như Ủy ban Kiểm tra Trung ương nên tiến hành xem xét trách nhiệm cụ thể. Điều này là cần thiết để có kết luận rõ ràng xem có sai phạm đến đâu và ảnh hưởng tới cương vị hiện tại của ông Cự hay không và không nên chậm trễ vì sẽ gây ra dư luận bất lợi,” ông Nghĩa nói.

Trả lời câu hỏi về việc ông Cự cho rằng việc cấp phép cho Formosa có thời hạn 70 năm là đúng pháp luật, tuy nhiên, phía Thanh tra Chính phủ lại cho biết ở điểm đó đã khẳng định Hà Tĩnh làm như thế là chưa đúng, ông Nghĩa cho biết dự án 50 năm và 70 năm là rất khác nhau.

Theo pháp luật đầu tư liên quan đến nước ngoài thì 70 năm là trường hợp đặc biệt và hiếm hoi. Ngay cả khi Thủ tướng phê duyệt cũng phải có hồ sơ và tư vấn đầy đủ của các bộ ngành. Thậm chí, đối với những dự án quan trọng, Thủ tướng phải trao đổi ý kiến chung với các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

“Cho nên Luật mới quy định các dự án đầu tư đều 50 năm, trường hợp 70 năm không phải đơn giản Thủ tướng gật đầu mà phải xem xét và quyết định. Nếu tỉnh tự động cấp phép 70 năm thì không thể bào chữa được. Sau này, Thủ tướng xem xét đồng ý thì dự án lúc đó được bổ sung và hoạt động trên cơ sở 70 năm. Nhưng điều này không có nghĩa là cấp vượt quá 50 năm, vượt quyền hạn của mình là không sai,” ông Nghĩa thẳng thắn.

Cũng theo ông Nghĩa, trước những sự việc đáng tiếc như Formosa, chúng ta cần phải sửa đổi, bổ sung pháp luật đầu tư.

Vị đại biểu này cho rằng, chính sách của chúng ta nhiều khi siết và điều này là hợp lý trong giai đoạn đầu thu hút đầu tư chúng ta cần chặt chẽ vì không có kinh nghiệm, nhưng sau đó lại buông quá nhiều cho các địa phương.

Do đó, theo ông Nghĩa, khi Việt Nam đã thu hút đầu tư nước ngoài được trên 20 năm và nền kinh tế đã tăng trưởng, đạt đến mức thu nhập trung bình thì chính sách thu hút đầu tư phải xem xét lại. Chúng ta không chấp nhận dự án đặc biệt gây ô nhiễm, tránh việc trở thành bãi thải công nghệ thấp của các nước khác.

“Việc sửa đổi luật pháp đầu tư sẽ dẫn đến chuyện xem xét lại các vấn đề phân cấp. Việc này các cơ quan quản lý có đầy đủ kinh nghiệm để biết rằng dự án nào tỉnh quyết 100%, khi phát sinh tính chất gì thì phải do các cơ quan hữu quan của Trung ương xem xét. Đến một mức nào đó thì tỉnh có thể kêu gọi thu hút đầu tư nhưng toàn bộ xét duyệt phải do Trung ương làm,” ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cũng nhận định thời gian qua có một số lãnh đạo tỉnh thành không thoát khỏi cám dỗ của “cái gọi là tăng trưởng GDP thuần túy” và dẫn đến nhiều sơ hở trong xét duyệt dự án. Họ không xuát phát từ lợi ích chung của quốc gia, lợi ích dài hạn mà đôi khi chỉ chạy theo sự nỗ lực, thành tích của một nhiệm kỳ nhất định. Bởi vậy, cần chấm dứt lấy tăng trưởng GDP thuần túy để làm cơ sở đánh giá thành tích của lãnh đạo địa phương…/.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa phát biểu về nội dung trả lời báo chí của ông Võ Kim Cự.