Đại biểu Lê Việt Trường cho rằng, có những thông tin về thủy văn không được công bố rộng rãi. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Trong phiên làm việc sáng nay 5/11, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật khí tượng thủy văn.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong luật cần có những quy định cụ thể về trách nhiệm và nghĩa vụ của người làm công tác dự báo thời tiết cũng như việc quy trách nhiệm phải có địa chỉ cụ thể.

Bên lề quốc hội, đại biểu Lê Việt Trường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của quốc hội đã có cuộc trao đổi với VietnamPlus về những nội dung của dự án luật trên.

- Thưa đại biểu Lê Việt Trường, đâu là lý do chúng ta phải ban hành Luật khí tượng thủy văn?

Đại biểu Lê Việt Trường: Luật khí tượng thủy văn được xây dựng để phù hợp với hiến pháp năm 2013. Bên cạnh đó, khi chúng ta mở cửa và hội nhập, bản thân thông tin dự báo thời tiết phải có giá trị cập nhật đối với các nước xung quanh cũng như hệ thống tổ chức thông tin khí tượng toàn cầu.

Các nước không quan tâm đến việc chúng ta có bao nhiêu Nghị định, Thông tư hướng dẫn mà họ chỉ quan tâm luật của chúng ta quy định như thế nào.

Thêm vào đó, nguyên tắc chỉ đạo của Đảng và Quốc hội là một việc thì phải có một cơ quan chịu trách nhiệm. Do đó, việc ban hành luật để xác định rõ cơ quan chịu trách nhiệm chính về vấn đề này chứ không thể nói chung chung theo kiểu Ủy ban ​Nhân dân tỉnh có trách nhiệm thế nọ thế kia... mà phải quy định cụ thể là Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm để có địa chỉ cụ thể.

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng biến đổi khí hậu. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

- Trong Luật khí tượng thủy văn, ông quan tâm nhất đến vấn đề gì?

Đại biểu Lê Việt Trường: Tôi quan tâm tới việc bảo đảm việc công bố thông tin và thông báo về khí tượng thủy văn nhất là các số liệu thủy văn liên quan đến bảo đảm quốc phòng an ninh.

Trong thảo luận tại Hội trường, có đại biểu đề nghị xem lại quy định không nên hạn chế mà nên công bố càng nhiều người được biết về số liệu thủy văn thì càng tốt.

Tuy nhiên, tôi cho rằng vấn đề ở đây liên quan tới phương án phòng thủ quốc gia. Bởi vậy, những thông tin, thông báo về khí tượng thủy văn có liên quan đến cửa sông và vùng biển, nhất là vùng nội thủy như số liệu đo đạc, hải đồ phải quản lý theo pháp luật quy định về bí mật nhà nước. Nếu công bố hết sẽ rất khó khăn trong việc lập phương án bảo vệ phòng thủ trên biển.

Tôi cho rằng, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra nên nghiên cứu ý kiến của Bộ Quốc phòng về vấn đề này để có thể phân định số liệu nào thuộc về tầm của quốc phòng và không công bố.

Việc này cũng như với mật mã. Cần phân định loại mật mã phức tạp thì dùng để bảo vệ thông tin bí mật nhà nước còn độ phức tạp thấp hơn thì để cho dân sự dùng cho kinh tế, thương mại...

- Có một vấn đề mà người dân quan tâm đó là luật ra đời có khắc phục được tình trạng dự báo thiếu chính xác vẫn thường được đề cập tới không thưa ông?

Đại biểu Lê Việt Trường: Khi luật đưa ra sẽ khắc phục được một bước, còn việc khắc phục như kỳ vọng của người dân chắc sẽ khó.

Dự thảo Luật khí tượng thủy văn đã quy định và làm rõ việc quản lý nhà nước và công tác tổ chức, kết nối các hệ quan trắc của chúng ta. Trong đó, có nâng cao trách nhiệm của những người trực tiếp làm công tác dự báo cộng với đầu tư của nhà nước được tăng lên, có sự trợ giúp tích cực của khoa học, công nghệ mới và hợp tác quốc tế được đẩy mạnh… Những yếu tố đó sẽ giúp chất lượng bản tin dự báo, cảnh báo tốt hơn.

- Ông nghĩ sao về việc xã hội hóa công tác dự báo thời tiết mà luật đã đề cập?

Đại biểu Lê Việt Trường: Việc xã hội hóa là tốt, nhưng phải tăng cường công tác quản lý của nhà nước, nếu không sẽ loạn bởi vì dân không biết tin vào bản tin nào. Bởi thế, tôi cho rằng xã hội hóa là cần thiết nhằm giảm sức ép đầu tư từ ngân sách, nhưng cần có những quy định chặt chẽ trong luật để quản lý.

- Xin cảm ơn ông!