Tài xế taxi truyền thống tại Toronto phản đối dịch vụ UberX. (Ảnh: Reuters)

Chiều 10/12, hàng trăm tài xế taxi truyền thống đã tập trung gần tòa thị chính ở trung tâm thành phố Toronto của Canada để phản đối dịch vụ taxi UberX và kêu gọi nhà chức trách thành phố có biện pháp quản lý mạnh mẽ hơn đối với loại hình dịch vụ này.

Cuộc biểu tình thu hút hơn 2.000 tài xế taxi tham gia, kéo dài từ hôm 9/12 và khiến giao thông tại Toronto gần như tê liệt.

Tâm điểm của cuộc biểu tình tập trung tại Quảng trường Nathan Phillips và điểm giao cắt giữa hai đường Bay và Queen.

Giống như ở nhiều thành phố trên thế giới, taxi UberX ở Toronto không phải chịu những quy định và tiền phạt như taxi truyền thống.

Mức phí sử dụng dịch vụ này rẻ hơn khá nhiều so với taxi truyền thống và xe thuê, do đó đã nhanh chóng hút hết khách hàng.

Anh Suntharesan Kanagasabai, một lái xe taxi truyền thống ở Toronto, cho rằng UberX cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của những tài xế taxi truyền thống.

Trong 2 năm qua, số lượng xe cung cấp dịch vụ UberX không ngừng tăng lên ở Toronto và hiện mỗi ngày có khoảng 100 xe cung cấp dịch vụ này.

Trong tuyên bố mới nhất, Chủ tịch hiệp hội iTaxiworkers Sajid Mugahl cảnh báo các tài xế taxi truyền thống sẽ tiếp tục xuống đường biểu tình, thậm chí biểu tình lớn hơn, nếu Thị trưởng Toronto John Tory, cảnh sát trưởng Mark Saunders không đạt được nhất trí về giải pháp “xóa sổ” dịch vụ UberX trong cuộc gặp với một số lãnh đạo hiệp hội taxi vào trưa 11/12 theo giờ địa phương.

Làn sóng phản đối Uber liên tục diễn ra ở nhiều nước trên thế giới kể từ khi dịch vụ vận tải kiểu mới này được thành lập năm 2009 tại California (Mỹ).

Cho đến nay các dịch vụ của Uber đã được sử dụng tại hơn 250 thành phố ở 45 quốc gia trên thế giới.

Uber khẳng định dịch vụ “chia sẻ ôtô” của họ mang lại nhiều tiện lợi và tiết kiệm cho khách hàng./.