(Ảnh minh họa: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)

Ngày 1/10, tại Cảng nước sâu Sơn Dương-Khu kinh tế Vũng Áng-Hà Tĩnh, tàu chở hàng FPMC B108, có trọng tải 95.700 tấn, mang quốc tịch Liberia đã cập cầu S1. Đây là tàu chở hàng rời có tải trọng lớn nhất từng cập cảng ở Việt Nam.

Tàu FPMC 108, có trọng tải 95.700 tấn, dài 229,2m, chiều rộng 38m, đăng ký cảng tại Monrovia (Liberia), chở nguyên liệu than xuất từ cảng Hay point (Australia) cung cấp cho nhà máy luyện thép, một trong những hạng mục của dự án Khu liên hợp Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Ngay sau khi tàu cập bến, Cảng vụ Hà Tĩnh đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để đại lý bóc dỡ tiến hành bóc xếp hàng hóa vào kho, bãi chứa đựng để phục vụ cho nhà máy.

Hệ thống cảng nước sâu Sơn Dương là cảng hiện đại và lớn nhất Việt Nam với số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Hiện, Formosa đang khẩn trương hoàn thành giai đoạn 1, tương ứng với 11 bến tàu; trong đó, có hai bến cho tàu 20 vạn DWT, 9 bến cho tàu từ 1-5 vạn DWT với khối lượng hàng hóa thông qua dự kiến 28 triệu tấn/năm.

Hiện tại, đã có 5 cầu cảng được Cục Hàng hải Việt Nam cho phép tạm thời khai thác phục vụ dự án cho phép tàu từ 1-5 vạn DWT vào làm hàng.

Theo quy hoạch, FSH sẽ đầu tư toàn bộ 32 cầu cảng chuyên dùng; trong đó 6 bến cho tàu 20-30 vạn DWT; 20 bến cho tàu 3-5 vạn DWT và 6 bến cho tàu 6.000-10.000 DWT. Tổng chiều dài bến 6.600m. Lượng hàng thông qua khoảng 85 triệu tấn/năm./.