Các công nhân thi công hạng mục lao lắp dầm tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Liên quan đến sự cố rơi thành sắt tại công trường thi công dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông ngày 25/5, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) vừa ký văn bản cảnh cáo Tổng thầu Trung Quốc, nhà thầu phụ thi công và Tư vấn giám sát.

Ban Quản lý dự án đường sắt yêu cầu Tổng thầy EPC xử lý nhà thầu phụ để xảy ra sự cố là Công ty Cổ phần xây dựng công nghiệp Toàn Phát (TOPACO) và có hình thức kỷ luật điều chuyển, thôi việc, thay thế đồi với các các nhân, chỉ huy công trường vi phạm của Tổng thầu EPC, nhà thầu phụ.

“Tổng thầu EPC, Tư vấn giám sát nghiêm túc thực hiện và có báo cáo gửi về Ban Quản lý dự án đường sắt trước 17 giờ ngày 28/8 tới đồng thời Tư vấn giám sát và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải có hình thức kỷ luật, điều chuyển, thay thế đối với Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga để thanh sắt rơi và các cá nhân có liên quan,” ông Lê Kim Thành nói rõ.

Theo ông Lê Kim Thành, dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã xảy ra nhiều sự cố mất an toàn lao động, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân và uy tín của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải.

“Do vậy, Ban Quản lý dự án đường sắt yêu cầu toàn công trường dự án phải nâng cao công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ,” ông Lê Kim Thành chỉ đạo.

Trước đó, khoảng 10 giờ 15 phút ngày 25/8, tại khu vực thi công xây dựng Nhà ga Hà Đông trên đường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, công nhân đã làm rơi thanh thép thừa xuống cạnh hàng rào bảo vệ công trường và bật va vào đầu xe ôtô con lưu thông bên cạnh.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt, hiện nay, công trường ga Hà Đông đã hoàn thành toàn bộ xà mũ và sàn tầng 1, đang tiến hành dọn dẹp, tháo dỡ hệ thống ván khuôn sàn, để lại ván khuôn đà giáo chống đỡ cột, xà mũ để tiếp tục thi công tầng.

Đối với nhà ga này, do làn đường lưu thông chật hẹp không thể mở rộng hàng rào ra hết phần đà giáo đỡ xà mũ nên bắt buộc vẫn phải để phương tiện lưu thông một phần phía dưới.

Trong quá trình tháo dỡ, tuy có đầy đủ cảnh báo ở dưới nhưng do sơ ý công nhân làm rơi thanh thép thừa xuống cạnh hàng rào bảo vệ công trường và bật va vào đầu xe ôtô con lưu thông bên cạnh (không có thiệt hại về người và tài sản).

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đã có mặt kịp thời tại hiện trường để phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải phóng hiện trường./.

Khu vực thi công nhà ga Hà Đông đường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội do Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, Tư vấn giám sát là Công ty trách nhiệm hữu hạn Giám sát xây dựng-Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải.

Nhà thầu phụ thi công là Công ty Cổ phần công nghiệp xây dựng Toàn Phát (TOPACO) thực hiện.