Dịch vụ chuyển phát của Royal Mail. (Nguồn: uk.news.yahoo.com)

Xu hướng chuyển sang mua sắm trên mạng của người tiêu dùng Anh đã giúp thúc đẩy mạnh mẽ thị trường chuyển phát hàng ở Xứ sở sương mù.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng chuyển phát cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận mà họ giành được ít đi.

Theo khảo sát của hãng tư vấn Apex Insight, doanh thu trong lĩnh vực chuyển phát hàng tại Anh, đứng đầu là các hãng chuyển phát tên tuổi như Royal Mail, UPS... đã tăng 6% trong năm 2015 lên xấp xỉ 9 tỷ bảng.

Đón đầu xu hướng mới, các công ty hậu cần của Anh đã đầu tư mạnh mẽ vào việc mở rộng mạng lưới giao hàng, phát triển phương tiện và công nghệ để giành được "miếng bánh" to hơn trên thị trường chuyển phát.

Năm qua, DPD đã khai trương trung tâm phân loại hàng lớn nhất châu Âu đặt tại vùng Leicestershire, trong khi hãng Royal Mail đang đưa vào sử dụng các máy tự động nhằm phân loại và dán nhãn bao gói.

Sự chuẩn bị tích cực đã giúp các hãng chuyển phát ứng phó tốt hơn với cơn sốt giảm giá Thứ Sáu Đen (Black Friday) hồi tháng 11, khởi đầu mùa giao hàng nhộn nhịp nhất năm với giá trị mua sắm trực tuyến một ngày lập kỷ lục 1,1 tỷ bảng theo khảo sát của Experian-IMRG.

Khối lượng đơn hàng được giao đúng hạn cũng cao hơn so với năm ngoái khi nhiều công ty chuyển phát hàng cùng tham gia thị trường.

Tuy nhiên, việc ngày càng có nhiều công ty tham gia thị trường chuyển phát hàng, cộng với quyết định của trang bán hàng trực tuyến Amazon xây dựng mạng lưới giao hàng riêng, khiến lợi nhuận của các hãng bị san sẻ đi phần nào.

Royal Mail cho biết họ mới chỉ sử dụng được 80% năng lực giao hàng, trong khi dữ liệu của cơ quan độc lập giám sát cạnh tranh trong ngành thông tin liên lạc của Anh OFCOM cho thấy giá cước vận chuyển hàng đã giảm 1% trong năm tài chính vừa qua.

Sức ép cạnh tranh mới khiến doanh thu của một số công ty co lại. Tháng 11/2015, Giám đốc điều hành của UK Mail, một hãng chuyển phát tầm cỡ nhỏ hơn, đã phải từ chức sau hai cảnh báo lợi nhuận giảm liên tiếp.

Cựu đối thủ của họ là City Link cũng đã sụp đổ vào dịp Giáng sinh 2014.

Mark McVicar, chuyên gia phân tích ở ngân hàng Barclays, dự đoán một sự "tái cân bằng" trên thị trường chuyển phát khi các nhà cung cấp hàng và người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm để nhận được dịch vụ giao hàng chất lượng.

Ông cũng dự đoán trong năm nay một số công ty chuyển phát nhỏ và khu vực sẽ liên kết với nhau hoặc sáp nhập để tồn tại./.