Thực hành dạy lái xe tại một cơ sở đào tạo giấy phép lái xe ôtô. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư 46/2012 (quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ) trong đó đưa ra phương án cấp bằng lái ôtô số tự động cho các đối tượng không có nhu cầu học và lấy bằng lái xe số sàn.

Gây thêm khó khăn cho quản lý, xử phạt?

Chủ trương này đang thu hút sự quan tâm của dư luận và đã có những quan điểm ủng hộ khi đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cần phải xem xét lại và chỉ nên cấp một giấy phép lái xe chung để không gây khó khăn cho việc quản lý, xử lý vi phạm.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày càng nhiều người dân có nhu cầu sử dụng xe số tự động nên ngành giao thông vận tải đã nghiên cứu sửa đổi Thông tư 46. Thông tư này nêu rõ, những người có giấy phép lái xe số tự động sẽ không được lái xe số sàn, nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

“Dự kiến trong tháng Chín tới, Tổng Cục Đường bộ sẽ sửa xong Thông tư 46 để Bộ Giao thông Vận tải xem xét ban hành thông tư sửa đổi về việc bổ sung thêm chương trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe số tự động. Như vậy, ngoài các loại bằng hiện có thì sẽ có thêm bằng mới ghi rõ loại xe số tự động,” ông Nguyễn Văn Huyện cho hay.

Hình chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: PV/Vietnam+)

Ủng hộ với phương án này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam nhìn nhận, việc sửa đổi Thông tư 46 để cấp riêng giấy phép lái xe số tự động của Tổng cục Đường bộ xây dựng sửa đổi, thực chất là để đáp ứng từ nhu cầu thực tế ngày càng nhiều người có nhu cầu học lái xe số tự động, nhất là đối tượng phụ nữ thường lái xe số tự động từ 2-4 chỗ ngồi.

“Cấp riêng giấy phép lái xe số tự động có thêm thủ tục lằng nhằng nhưng có người bảo rằng, tôi chỉ đi xe số tự động không đi xe số sàn thì cớ gì tôi phải đi học xe số sàn? do vậy, Tổng cục Đường bộ đi theo hướng phục vụ người dân nên đưa ra đào tạo loại bằng lái số tự động,” ông Thanh lý giải thêm.

"Chạy theo trào lưu"

Dưới góc độ là đơn vị đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, đại diện một Trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn Hà Nội bày tỏ quan điểm việc cấp giấy phép lái xe tự động là "bắt kịp trào lưu" hiện nay.

Nhiều người dù đã biết lái xe số tự động nhưng khi thi bằng lái số sàn thì vẫn trượt. (Ảnh: TTXVN)

“Phần lớn, ôtô nhập khẩu hiện đều là số tự động, trong khi đó, đào tạo sát hạch lái xe số sàn khó hơn, rất nhiều người đã biết lái xe số tự động nhưng khi thi bằng lái thì vẫn trượt,” vị đại diện trung tâm đào tạo lái xe này nêu thực tế.

Khẳng định số lượng các nước áp dụng quy định cấp riêng giấy phép lái xe tự động chưa nhiều, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải có thể xem xét không quy định hạng giấy phép lái xe riêng nhưng trên giấy phép lái xe có ghi điều kiện hạn chế phạm vi hoạt động như của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Pháp.

Tổng Cục đường bộ đã yêu cầu Vụ phương tiện người lái chỉ đạo các trung tâm sát hạch, trường đào tạo cấp giấy phép lái xe chuẩn bị tinh thần khi thông tư ra đời phải điều chỉnh tăng giờ đào tạo lái xe số tự động lên.

“Người có yêu cầu học số tự động sẽ không phải học số sàn nên thời gian học và chi phí cũng sẽ giảm so với bằng lái xe thông thường,” ông Nguyễn Văn Quyền cho hay.

"Rất nguy hiểm"

Đại diện nhiều cơ quan chức năng và đơn vị sát hạch cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nên có lộ trình để các Trung tâm sát hạch đầu tư trang thiết bị, xe vì kinh phí ước tính không nhỏ.

Liên quan tới Thông tư sửa đổi này của Bộ Giao thông Vận tải, không ít người đặt ra câu hỏi, nếu cấp riêng một loại giấy phép lái xe cho người lái xe số tự động, liệu người học loại bằng đó có thể điều khiển xe số sàn được không? Hoặc vấn đề quản lý, kiểm soát loại bằng đó thế nào?

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, học lái xe số sàn có tính chất truyền thống cơ bản và lái xe chuyên nghiệp đều phải học qua số sàn.

“Nếu học số tự động xong chuyển sang lái số sàn sẽ rất nguy hiểm. Chúng ta không nên quy định 2 loại bằng lái xe, với bất kỳ đối tượng nào, muốn học và thi lấy giấy phép lái xe thì bắt buộc phải học số sàn trước, sau khi học cơ bản số sàn sẽ bổ túc tăng thời gian học số tự động lên từ 20-30 tiếng. Như vậy người dân vẫn có thể sử dụng một loại bằng nhưng lái được cả 2 loại xe số sàn và số tự động như hiện nay,” ông Liên nói.

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng thừa nhận, việc tồn tại cả 2 loại giấy phép lái xe sẽ khiến lực lượng cảnh sát giao thông khó có thể kiểm soát được người dân có sử dụng đúng bằng lái hay không, trừ khi xảy ra những sự cố mất an toàn giao thông thì mới có cơ sở để xử lý.

Mới đây, Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương thí điểm đào tạo, sát hạch lái xe ôtô số tự động dưới 9 chỗ cho những người không hành nghề lái xe.

Theo ông Trần Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải cho phép Trung tâm được xây dựng đề án, đào tạo thí điểm, sát hạch trong khoảng thời gian 6-12 tháng để đánh giá rút kinh nghiệm, tránh những lãng phí không cần thiết./.