Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chiều 10/6 phát đi thông báo cho biết, dự kiến tới 17 giờ 40 phút ngày 13/6, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ hoạt động trở lại bình thường và tới ngày 14-15/6 sẽ hoàn thành việc sửa chữa.

Trước đó, thông tin từ VNPT cũng cho biết, trước sự cố cáp quang biển AAG bị chập chờn, từ ngày 7/6, các bên liên quan sẽ tiến hành các biện pháp kỹ thuật như dò tìm, kiểm tra, bảo trì và xử lý. Dự kiến, tới ngày 17/6, công việc này sẽ được hoàn tất.

Như vậy, việc bảo trì, sửa chữa AAG sẽ được xong xuôi sớm hơn dự kiến.

Thực tế cho thấy, ngay sau khi AAG tiếp tục gặp vấn đề, các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đã tiến hành việc san tải lưu lượng, ứng cứu thông tin để giảm thiệt hại cho khách hàng khi truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California).

Trong thời gian vài năm gần đây, tuyến cáp này liên tục gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế tại Việt Nam bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó để tiến hành giao dịch./.