Cuối tuần qua, thương hiệu càphê nổi tiếng Starbucks đã lên kế hoạch điều chỉnh giá bán một số loại đồ uống tại chuỗi cửa hàng ở Trung Quốc, do giá cả hàng hóa đang ngày một leo thang.

Caren Li, phát ngôn viên của thương hiệu này tại Thượng Hải cho biết, bảng giá mới sẽ bắt đầu được áp dụng từ năm 2011. Theo đó, một ly càphê Cappuccino cỡ nhỏ sẽ có giá khoảng 32 Nhân dân tệ, cao hơn 2 Nhân dân tệ so với trước đây. Tuy vậy, một số sản phẩm khác của Starbucks lại có xu hướng giảm giá như càphê sữa, kem và siro.

Quyết định điều chỉnh giá của Starbucks có thể được giải thích bởi nhiều lý do. Trước hết đó là do các trận thiên tai xảy ra liên tiếp trong năm 2010 đã đẩy giá nguyên liệu thô trên thế giới tăng cao vùn vụt. Sau một trận mưa lớn đã làm hư hại gần như hoàn toàn vụ mùa càphê ở Trung và Nam Mỹ, giá càphê đã được giao dịch quanh mức cao kỷ lục.

Mặt khác, lượng cầu lớn về thức uống thơm ngon này ở các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc cũng là một nguyên nhân khiến cầu lớn hơn cung và do đó, dẫn đến hệ quả tăng giá tất yếu.

Không chỉ riêng Starbucks, tập đoàn khổng lồ McDonald’s cũng bắt đầu tăng giá một vài sản phẩm như bánh hamburger, khoai tây chiên và gà rán do giá thịt đầu vào của Trung Quốc tăng mạnh./.