Cầu Chu Va mới sẽ được đưa vào sử dụng vào đầu tháng Bảy

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu Tạ Tấn Vĩnh, nếu thời tiết thuận lợi, không xảy ra sự cố, chậm nhất từ ngày 5-10/7 tới, công trình cầu Chu Va 6 sẽ đưa vào sử dụng.
Cầu Chu Va mới sẽ được đưa vào sử dụng vào đầu tháng Bảy ảnh 1Người dân bản Chu Va 6 và Chu Va 8 đang rất phấn khởi vì sắp có cầu mới. (Ảnh: Nguyễn Công Hải/TTXVN)

Ông Tạ Tấn Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu cho biết nếu thời tiết thuận lợi, không xảy ra sự cố bất khả kháng, chậm nhất từ ngày 5-10/7 tới, công trình cầu Chu Va 6 sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng.

Mới đây, ông Chang Páo Sử, Trưởng bản Chu Va 8, cũng là một trong số những người bị thương nặng trong vụ lật cầu treo Chu Va 6 hy vọng đến cuối năm nay dân bản nơi đây sẽ có cầu mới chắc chắn, đảm bảo để vượt suối an toàn.

Hơn hai năm trước, chỉ sau hai ngày xảy ra thảm họa lật cầu treo Chu Va 6, xã vùng cao Sơn Bình, khiến 8 người chết và hàng chục người bị thương, chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm người, cấp tốc làm một cầu tạm, ngay cạnh cầu Chu Va 6 bị lật, nối liền hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8, ra trung tâm xã Sơn Bình.

Nhưng sau đó chỉ được khoảng hai tháng, cầu tạm này đã bị lũ cuốn phăng. Chính quyền địa phương nơi đây lại tận dụng sửa lại cây cầu treo cũ, bỏ hoang ngay sát đó làm cầu tạm thứ hai để người dân sử dụng. Trong khi đó, nguyện vọng của người dân các bản Chu Va mong Nhà nước sớm làm cho một cây cầu mới bê tông, kiên cố... Sau hơn hai năm ngày xảy ra thảm họa lật cầu treo Chu Va 6, chính quyền địa phương đã triển khai xây dựng một cây cầu treo mới.

Trao đổi với anh Nguyễn Thái Hoàng, phụ trách kỹ thuật của Công ty Cổ phần Tân Phong (Mường Tè) - đơn vị thi công công trình này cho biết cây cầu treo mới này có chiều dài 70m và mặt cầu rộng 2m. So với cầu treo Chu Va 6 cũ, cây cầu mới này có độ dài và mặt cầu rộng hơn... Và ngay khi vật liệu tập kết về công trình, các đơn vị giám sát và chủ đầu tư đã đến lấy mẫu kiểm định.

Đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện được 2/3 tổng khối lượng công trình và sẽ đảm bảo tiến độ đề ra. Trong quá trình thi công, đơn vị gặp nhiều khó khăn như khu vực thi công công trình hẹp, gần đây lại mưa nhiều, lưu lượng người dân tham gia giao thông qua lại khu vực thi công nhiều, khi đào móng mố neo, mố trụ cầu gặp nhiều đá to và cứng ngoài dự tính ban đầu...

Theo ông Tạ Tấn Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu, đại diện chủ đầu tư công trình, để đảm bảo chất lượng công trình, chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn là Viện Khoa học Công nghệ Kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải; đồng thời giám sát theo đúng quy trình, đặc biệt từ vật liệu đầu vào như cát, đá, sỏi, ximăng, sắt thép...

Tất cả các loại vật liệu trên đều được kiểm tra cường độ bởi các cơ quan chức năng và được đặt mua dưới Hà Nội, đặt tại các đơn vị sản xuất và có giám sát trong quá trình sản xuất. Tại hiện trường có cán bộ giám sát thường xuyên để đảm bảo chất lượng công trình theo thiết kế được duyệt.

Nếu không vướng công tác giải phóng mặt bằng, đến nay công trình này đã cơ bản xong...

Công trình cầu treo mới có tổng mức đầu tư trên 2,5 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông cấp IV, dự án nhóm C. Công trình đã khỏi công từ tháng 4/2016 và có thời hạn thi công trong bốn tháng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục