Hành khách lên tàu SE5 tại ga Ninh Bình cũ. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Sáng 12/6, tại thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình), Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông tuyến gói thầu CP1A thuộc Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.

Gói thầu CP1A là một trong các gói thầu xây lắp chính của Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, nằm trên địa bàn hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình.

Quy mô gói thầu gồm thi công xây dựng mới cầu đường sắt Ninh Bình, ga Ninh Bình, cầu vượt đường sắt phía Nam ga Ninh Bình và một số hạng mục liên quan trong phạm vi đường hai đầu cầu như đường chui, đường ngang.

Nhà thầu thi công là liên danh MES-Rinkai-Taisei-Cienco1 (MRTC1); tổng giá trị dự án là gần 6,6 tỷ yen (tương đương 1.518 tỷ đồng).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết theo chủ trương của Chính phủ, tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh được ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80-90 km/giờ đối với tàu khách và 50-60 km/giờ đối với tàu hàng; tập trung đầu tư, nâng cấp cải tạo các ga đường sắt trọng điểm...

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định việc đưa gói thầu CP1A vào khai thác chắc chắn góp phần nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu và rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến.

Theo Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành, cầu đường sắt Ninh Bình được xây dựng mới cách cầu cũ khoảng 30m về phía hạ lưu, bao gồm ba nhịp dầm vòm thép, chiều dài mỗi nhịp 75m; 22 nhịp dầm hộp, chiều dài mỗi nhịp 33m.

Cầu có hệ thống mố, trụ bằng bêtông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi. Kiến trúc tầng trên đường sắt gồm ray 50N của Nhật Bản hàn dài, liên kết trực tiếp vào dầm thép và đặt trên tà vẹt liên kết trực tiếp với bản bêtông giúp tàu chạy êm thuận, ít rung lắc.

Ga Ninh Bình được xây dựng mới cách ga cũ 1,35km về phía Nam. Quy mô đường trong ga được tăng từ 4 lên 11 đường giúp tăng khả năng đón tiễn hành khách; tập kết, xếp dỡ hàng hóa; chỉnh bị, sửa chữa đầu máy toa xe và dồn tàu.

Công trình vào khai thác sẽ góp phần nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu và rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến./.