Ông Nguyễn Văn Chỉnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Long An, nhận định trụ cầu Vĩnh Bình bị sụp ngã, có khả năng do đơn vị tư vấn thiết kế chủ quan vì cho rằng đất ở đây cứng, chắc nên có thể không khoan thăm dò địa chất dẫn đến sự cố sụp đất, làm ngã trụ cầu.

Ông Chỉnh cho biết sau khi đi khảo sát hiện trường, ngành có cuộc họp và đánh giá, nhận định ban đầu của các phòng ban chuyên môn là do kết cấu phần đất bị yếu. Đồng thời, thủy triều nước xuống thấp, kéo theo những bệ đất của bờ kè quá lớn (bề ngang khoảng 40m) cộng hưởng với tác động của đường tỉnh lộ 871, tạo nhiều chấn động rung, làm cho khối lượng đất trên bề mặt tuột dài xuống mép kênh, từ đó, kéo theo mố cầu sụp, dẫn đến cầu chính bị ngã.

Sự việc được phát hiện vào ngày 26/5, một vài vết nứt bắt đầu xuất hiện ở gần mố cầu và lan rộng dọc theo chiều dài tỉnh lộ 831 vài chục mét.

Ngày 27/5, Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Bình cho dựng rào chắn, ngăn các phương tiện tạm thời ngừng lưu thông qua cầu. Đơn vị thi công lập tức tháo dỡ nhịp cầu chính đưa vào nơi an toàn và đang khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở.

Hiện Sở Giao thông - Vận tải Long An đang đánh giá lại năng lực của toàn bộ các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng cầu Vĩnh Bình. Đồng thời, thuê đơn vị tư vấn độc lập để giám định, xác định nguyên nhân sự cố. Trên cơ sở đó, xác định trách nhiệm của từng đơn vị có liên quan vì đây là công trình với phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Khi xác định được nguyên nhân sẽ đề ra các giải pháp sửa chữa, khắc phục, đảm bảo chất lượng, độ bền vững của công trình, phục vụ sự đi lại của người dân.

Cây cầu Vĩnh Bình bắc qua kênh 28 theo đường tỉnh lộ 831, thuộc địa phận xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng (Long An) được thiết kế theo loại hình kiến trúc dây văng, tải trọng 1 tấn chỉ dành cho xe môtô và người đi bộ với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng. Cầu do Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Bình làm chủ đầu tư và đưa vào hoạt động vào ngày 13/5/2015 để thay thế cho bến phà cũ./.