Châu Âu kêu gọi điều tra về lượng khí thải của các hãng xe ôtô

Pháp kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra toàn châu Âu sau khi hàng trăm nghìn xe ôtô động cơ diesel của hãng Volkswagen bị phát hiện sử dụng phần mềm khai man lượng khí thải tại Mỹ.
Châu Âu kêu gọi điều tra về lượng khí thải của các hãng xe ôtô ảnh 1Các mẫu xe của hãng Volkswagen được giới thiệu tại đại lý ở San Diego, California (Mỹ) ngày 21/9. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin ngày 22/9 đã kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra toàn châu Âu sau khi hàng trăm nghìn xe ôtô chạy bằng động cơ diesel của hãng Volkswagen (VW) bị phát hiện sử dụng phần mềm khai man lượng khí thải tại thị trường Mỹ.

Phát biểu trên đài phát thanh Europe 1 của Pháp, Bộ trưởng Sapin nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiến hành điều tra các xe ôtô được sản xuất bởi các hãng xe khác ở châu Âu.

Ông nêu rõ: "Đây không phải là một vấn đề nhỏ và việc cần giải quyết ở đây là đảm bảo người dân tránh bị ô nhiễm." Theo ông Sapin, các nguyên tắc của châu Âu cần phải được tôn trọng.

Cùng ngày, Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết giới chức nước này đã triệu đại diện và kỹ sư của VW tới để giải thích về vụ việc gây tai tiếng ở Mỹ. Một quan chức cấp cao của Bộ trên tiết lộ Hàn Quốc sẽ bắt đầu điều tra vào tháng 10 và công bố kết quả vào cuối tháng 11.

Trong khi đó, phát biểu với hãng tin Bloomberg, giới chức Mỹ cho biết Bộ Tư pháp nước này vừa mở cuộc điều tra hình sự việc VW sử dụng phần mềm báo sai lượng khí thải. Tuy nhiên, cả Bộ Tư pháp Mỹ và VW đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt ngày 21/9 cũng yêu cầu Cục quản lý xe cơ giới Liên bang Đức, tiến hành kiểm tra độc lập tất cả các loại xe sử dụng động cơ diesel của VW tại Đức.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cũng chỉ trích gay gắt ban lãnh đạo tập đoàn VW, cho rằng đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng.

Theo ước tính của Cục Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), VW có thể sẽ bị phạt tới 18 tỷ USD do sử dụng phần mềm gian dối này. Theo các nhà quản lý, phần mềm được sử dụng để phát hiện thời điểm nào xe bị kiểm tra lượng khí thải. Theo đó, xe sẽ bật hết công suất hệ thống kiểm soát khí thải mỗi khi bị kiểm tra, nhưng lại tự động tắt đi khi xe chạy trong điều kiện bình thường. Do vậy, xe sẽ thải ra liều lượng khí thải quá hạn mức cho phép theo quy định.

EPA yêu cầu VW phải khẩn trương khắc phục 482.000 chiếc xe được sản xuất trong 6 năm qua, trong đó bao gồm xe VW Jetta, Beetle, Golf và Audi A3.

Giá cổ phiếu của VW tiếp tục lao dốc trong phiên mở cửa thị trường chứng khoán Frankfurt ngày 22/9. Theo đó, cổ phiếu VW đã tiếp tục giảm 5,3% xuống còn 126,6 euro (khoảng 148 USD)/1 cổ phiếu, sau khi giảm tới 17,14% trong phiên giao dịch một ngày trước đó, tương đương giá trị vốn hóa khoảng 15 tỷ euro.

Dự kiến, ban lãnh đạo tập đoàn VW sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào ngày 23/9 để tìm biện pháp xử lý cuộc khủng hoảng có nguy cơ trở thành nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua của hãng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục