Một trong rất nhiều nhóm shipper trên mạng thường xuyên được các shop online sử dụng. (Ảnh chụp màn hình)

Khảo sát mới nhất của Công ty cổ phần Công nghệ DKT công bố ngày 13/9 cho thấy, chỉ có 31% các cửa hàng kinh doanh online sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) của bên thứ ba. Trong khi đó, hơn 60% lựa chọn phương pháp tự giao hàng hoặc thuê người giao lẻ (shipper).

Đây là một con số khá thấp và cho thấy các đơn vị kinh doanh online chưa thực sự tin tưởng và sử dụng hình thức COD của các đơn vị chuyên dụng.

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy, 74% cho biết giá cả là yếu tố đầu tiên họ cân nhắc khi quyết định lựa chọn hình thức giao hàng. Các yếu tố tiếp theo được nêu ra là chất lượng dịch vụ (59%) và uy tín của đơn vị giao hàng (58%). Chỉ có 15% cửa hàng quan tâm đến các tiện ích đi kèm khi giao nhận.

Khi được hỏi về vấn đề thường xuyên gặp phải khi sử dụng dịch vụ giao hàng, 60% cho rằng giá dịch vụ khá cao nếu so với phương án để cho nhân viên kiêm nhiệm việc giao lẻ; 51% gặp phải tình trạng giao hàng chậm hơn so với dự kiến và 44% phàn nàn nhân viên của đơn vị chuyển phát chậm đến lấy hàng khi có yêu cầu.

Như vậy, các vấn đề lớn mà chủ kinh doanh online quan tâm đều chưa được đáp ứng đầy đủ. Bởi vậy, các cửa hàng thường cho nhân viên giao hàng hoặc thuê các shipper lẻ để tiết kiệm chi phí và chủ động trong thời gian giao hàng.

Khảo sát của DKT về mức độ gắn kết giữa shop online và COD.

Thực tế cũng cho thấy, trên mạng xã hội Facebook có rất nhiều nhóm tìm người giao hàng. Thậm chí, chỉ cần vài giây sau khi chủ hàng thông báo, đã có người nhận vận chuyển và sẵn sàng trả tổng số tiền hàng cho người bán trước khi đi trao hàng cho người mua.

Một chủ cửa hàng bán đồ trẻ em online cho phóng viên VietnamPlus hay, chỉ khi nào có đơn hàng ra khỏi địa bàn Hà Nội thì mới sử dụng dịch vụ giao nhận, chuyển phát.

Nói về khảo sát này, ông Trần Trọng Tuyến, CEO DKT cho hay, mục tiêu của khảo sát là cung cấp thông tin cho các đơn vị vận chuyển để mang lại dịch vụ tốt nhất cho hơn 23.000 khách hàng đang sử dụng nền tảng kinh doanh trực tuyến Bizweb.

“Hiện tại Bizweb đã cung cấp cổng kết nối tự động giữa các cửa hàng online và các dịch vụ COD lớn, uy tín như Viettel Post, Giao hàng nhanh, Shipchung... Do đó, hy vọng khảo sát này sẽ góp phần hỗ trợ khách hàng tốt hơn cũng như thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ vận chuyển,” ông Tuyến cho biết./.