Ông Nguyễn Hữu Hiền, trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Hưng (Long An) cho biết, sau khi cầu dây văng Vĩnh Bình bị lún trượt mố chính, các đơn vị gồm chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công và đơn thẩm tra, thiết kế chịu trách nhiệm về khắc phục sự cố công trình với kinh phí hơn 400 triệu đồng. Hiện nay công việc khắc phục đã xong và cầu đã được kiểm định, thử tải.

Trước đó (ngày 26/5), một vài vết nứt bắt đầu xuất hiện ở mố cầu Vĩnh Bình và bắt đầu lan rộng.

Ngày hôm sau, khi Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Bình vừa dựng rào chắn, ngăn các phương tiện tạm thời ngừng lưu thông qua cầu nhằm khắc phục sự cố thì mố cầu bị trượt khỏi vị trí ban đầu, khiến một nửa cầu đổ sập hoàn toàn.

Theo Sở Giao thông Vận tải Long An, nguyên nhân do đơn vị thiết kế đã chủ quan trong việc khảo sát địa chất, chỉ khoan mũi khoan ở giữa sông.

Trong khi địa hình ở vùng này vốn phức tạp, phần đất ở mố cầu quá yếu, không chịu nổi khối lượng bêtông mố cầu nối với đường chính theo thiết kế nên đã bị trượt.

Cầu Vĩnh Bình bắc qua kênh 28 theo đường tỉnh lộ 831, thuộc địa phận xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng (Long An) được thiết kế theo loại hình kiến trúc dây văng, tải trọng 1 tấn chỉ dành cho xe mô tô và người đi bộ với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng.

Cầu do Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Bình làm chủ đầu tư, được đưa vào hoạt động vào ngày 13/5/2015 để thay thế cho bến phà cũ./.