Kết quả quá trình “mổ máy” (teardown) điện thoại iPhone 7 bởi hãng HIS Markit cho thấy chi phí để làm ra thiết bị này không hề rẻ.

Theo ước tính của IHS Markit, chi phí vật liệu và sản xuất của Apple cho điện thoại mới tổng số 224,80 USD, tăng khoảng 18% so với chi phí làm iPhone 6s, được phát hành năm ngoái.

Trong khi đó, Apple vẫn giữ mức giá cơ bản cho điện thoại mới nhất của mình là 649 USD - gần ba lần so với chi phí sản xuất.

Một đại diện của Apple đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Sự gia tăng chi phí trong sản xuất và vật liệu - nhưng không phải là giá cho khách hàng - là điểm đến của một thị trường điện thoại trưởng thành, nơi mà hầu hết mọi người đều muốn sở hữu và sẵn sàng để có một chiếc một điện thoại thông minh.

Điều đó có nghĩa Apple, Samsung và các nhà sản xuất khác không có nhiều dư địa để đi tìm khách hàng mới. Thay vào đó họ cần phải làm việc chăm chỉ hơn để thuyết phục người dùng hiện tại của họ nâng cấp lên các mẫu điện thoại mới nhất hoặc cố gắng hút khách hàng từ các nhà sản xuất khác.

Tất cả các đối thủ cạnh tranh luôn "sôi sục" ý muốn cắt giảm vào lợi nhuận của Apple trong bối cảnh Apple có hai quý liên tiếp doanh số bán iPhone yếu.

"Người tiêu dùng ngày cảnh trở nên phức tạp hơn, họ yêu cầu nhiều hơn," nhà phân tích của IHS Markit, Wayne Lam cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Vì vậy, đổi mới sẽ giữ cho hãng tiếp tục tiến lên và chi phí có thể tăng."

Để giúp thúc đẩy hoạt động mua sắm của người tiêu dùng, Apple đã "dỗ dành" khách hàng của mình mua các mẫu điện thoại đắt tiền hơn, bao gồm cả iPhone 7 Plus màn hình lớn hơn hoặc iPhone với lưu trữ nhiều hơn.

Đối với iPhone 7, giao diện của điện thoại vẫn giống như từ hai năm qua, nhưng Apple đã mang tới cho nó khả năng chống nước, một bộ vi xử lý mới, màn hình mới, camera mới và cập nhật nút home. Công ty này cũng loại bỏ jack cắm tai nghe để nhường chỗ cho một pin lớn hơn và chíp môtơ cảm biến haptic của nó./.