Chỉ số niềm tin doanh nghiệp Nhật Bản sụt giảm trong quý 2

Chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp lớn ở Nhật Bản trong quý 2 này sụt giảm lần đầu tiên trong 12 tháng qua, nhưng dự kiến sẽ tăng trong 2 quý tới.
Chỉ số niềm tin doanh nghiệp Nhật Bản sụt giảm trong quý 2 ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo kết quả khảo sát 13.000 doanh nghiệp hồi trung tuần tháng Năm vừa được công bố ngày 11/6, chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp lớn ở Nhật Bản trong quý 2 năm nay đã sụt giảm lần đầu tiên trong 12 tháng qua, nhưng dự kiến sẽ tăng lên trong các quý tới.

Kết quả khảo sát do Bộ Tài chính và Văn phòng Nội các Nhật Bản thực hiện cho thấy chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp lớn có giá trị vốn hóa thị trường tối thiểu 1 tỷ yen (1 USD = khoảng 123 yen) tại ở Nhật Bản trong quý II/2015 là -1,2, so với mức 1,9 trong quý trước đó và thấp hơn đáng kể so với mức dự đoán 1 trong cuộc khảo sát hồi tháng Ba vừa qua.

Nguyên nhân dẫn tới việc này là do sự sụt giảm mạnh trong ngành công nghiệp ôtô, do sản lượng ôtô suy giảm trong bối cảnh các mẫu xe mới sắp được tung ra thị trường.

Mặc dầu vậy, Bộ Tài chính Nhật Bản vẫn giữ nguyên quan điểm nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang hồi phục nhẹ, do các công ty tỏ ra lạc quan về tình hình kinh doanh cũng như đang có kế hoạch đầu tư nhiều hơn trong tài khóa hiện nay.

Các doanh nghiệp lớn hy vọng chỉ số niềm tin sẽ tăng lên 10,6 trong quý 3 tới và quý cuối cùng của năm nay.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và lớn của Nhật Bản trong tất cả các ngành và lĩnh vực đang có kế hoạch gia tăng 5,9% chi tiêu vốn trong năm tài chính hiện nay, do một số doanh nghiệp đang “ấp ủ” dự định tăng năng lực sản suất linh kiện, cấu kiện điện tử cho điện thoại thông minh và phương tiện giao thông./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục