Chỉ ưu đãi thuế cho ôtô dưới 2.000cc, Việt Nam vẫn khó cạnh tranh?

Các doanh nghiệp cho rằng, đề xuất giảm thuế nhập khẩu với linh kiện ôtô nếu chỉ tập trung cho dòng xe có dung tích xilanh từ 2.000cc trở xuống thì chưa đủ cạnh tranh với các nước khác.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính lên tiếng về kế hoạch giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô trong 5 năm.

Các doanh nghiệp cho rằng, đề xuất giảm thuế nhập khẩu với linh kiện ôtô nếu chỉ tập trung cho dòng xe có dung tích xilanh từ 2.000cc trở xuống thì chưa đủ cạnh tranh với các nước khác.

Đây là thông tin được bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính nói lên tại buổi họp báo tổ chức ngày 1/9.

Theo bà Hằng, trước đó, Bộ Tài chính đã đưa ra 2 phương án giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô trong 5 năm từ năm 2018 tới năm 2022 để lắp ráp cho 2 nhóm xe. Một là nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi. Hai là nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi.

Về mức giảm thuế cụ thể, lãnh đạo ngành tài chính đề xuất 2 phương án. Một là giảm thuế nhập khẩu của 163 dòng thuế linh kiện ôtô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe trên về 0. Phương án hai, lãnh đạo Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe trên từ mức 3-50% hiện tại về 0%.

[Trong 7 tháng, gần 58.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu thị trường nội]

Với hai phương án trên, bà Hằng cho rằng, quy định này có thể khuyến khích doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô giảm giá bán, nâng cao sự cạnh tranh so với xe ôtô nhập khẩu. Bà cho rằng, chương trình 5 năm này sẽ có tính chất quyết định cho sự tồn tại, phát triển của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô. Chương trình tương tự theo vị đại diện Bộ Tài chính cũng được các nước như Indonesia, Malaysia thực hiện và đã rất thành công.

Tuy nhiên, theo bà Hằng, phía Bộ Tài chính hiện đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ doanh nghiệp trong đó nhấn mạnh nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện thêm cho các dòng xe có dung tích xilanh trên 2.000cc chứ không chỉ các dòng xe dưới 2.000cc như trong dự thảo.

Chỉ ưu đãi thuế cho ôtô dưới 2.000cc, Việt Nam vẫn khó cạnh tranh? ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Bà Hằng dẫn ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng, các dòng xe có dung tích xilanh dưới 2.000cc là dòng chủ lực của các nước Asean như Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Bởi thế, nếu Việt Nam cũng chỉ tập trung ưu đãi thuế cho các dòng xe này thì khó cạnh tranh. Phía doanh nghiệp cũng nêu quan điểm, nếu khuyến khích thêm với dòng xe có dung tích xilanh 2.500cc, Việt Nam có thể xuất ngược lại xe vào các nước Asean.

Ngoài ra, lãnh đạo ngành tài chính cũng cho biết, Bộ Tài chính nhận được nhiều ý kiến đánh giá nên bổ sung thêm các dòng xe khác ngoài xe tải dưới 5 tấn như xe buýt, xe tải hạng trung, hạng nặng.

Nhiều ý kiến gửi về Bộ Tài chính cũng đề xuất nên mở rộng giảm thuế về 0% tất cả các loại linh kiện ôtô chứ không chỉ 163 dòng thuế như phương án của ngành tài chính.

Theo bà, các doanh nghiệp nêu nhiều lý lẽ rất thuyết phục và phía cơ quan chức năng đang tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục