Hạng mục dầm cầu và 3 nhịp cầu Ghềnh đang được lắp ráp tại bãi lắp ráp ở thành phố Biên Hòa, sau đó sử dụng cần cẩu siêu trọng vận chuyển bằng đường thủy rồi ráp vào các mố cầu Ghềnh. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ngày 17/6, đơn vị thi công cầu Ghềnh (cầu đường sắt bắc qua sông Đồng Nai, thuộc thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bắt đầu di chuyển nhịp cầu bằng thép đến công trường rồi dùng hệ thống cáp cẩu, kích để nâng, đặt vào trụ bêtông.

Đây là công đoạn quan trọng cuối cùng trong quá trình thi công cầu Ghềnh, dự kiến 8 ngày nữa việc lắp nhịp sẽ hoàn thành.

Ghi nhận của phóng viên, trưa 17/6, nhịp đầu tiên của cầu Ghềnh có trọng lượng hàng trăm tấn, dài 75m được chuyển đến công trường bằng sà lan. Đến 15 giờ cùng ngày, nhịp này được đặt lên trụ tạm bằng thép. Sau đó, đơn vị thi công tổ chức căn chỉnh vị trí rồi đưa nhịp mới vào trụ bêtông.

Theo các kỹ sư đang làm việc tại hiện trường, hạng mục cầu có trọng lượng lớn nên việc di chuyển và lắp đặt phải thực hiện cẩn trọng. Khu vực triển khai dự án chịu tác động bởi dòng chảy lên xuống của thủy triều nên việc di chuyển chỉ thực hiện trong thời gian nước đứng. Sau khi lắp đặt nhịp đầu tiên, đơn vị thi công tiếp tục lắp nhịp 2 và 3 theo trình tự từ Bắc vào Nam

Ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết việc thi công cầu Ghềnh nói chung và lắp nhịp nói riêng được tiến hành trong điều kiện gấp rút nên các đơn vị thực hiện phải lên ph ương án, kế hoạch tỷ mỷ. Từng chi tiết, từng hạng mục được thực hiện với độ chính xác cao.

Hiện trên công trường cầu Ghềnh có khoảng 250 công nhân thi công cầu cả ngày lẫn đêm. Tiến độ dự án đang được kiểm soát tốt, đảm bảo chất lượng và an toàn.

Dự kiến, việc lắp đặt nhịp cầu sẽ hoàn tất vào ngày 25/6 tới, ngày 26/6 tới sẽ chính thức thông tàu./.