Một cửa hàng mỹ phẩm miễn thuế ở Nhật Bản. (Nguồn: moodiereport.com)

Chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch tăng gấp ba lần số lượng cửa hàng miễn thuế tại các điểm du lịch trên khắp đất nước, lên 20.000 cửa hàng vào năm 2020 để thu hút khách du lịch nước ngoài, và thực hiện mục tiêu mở rộng xuất khẩu nông thủy sản lên con số 1.000 tỷ yen vào năm 2020.

Ngoài ra, trong dự thảo chiến lược phát triển dự kiến được đưa ra vào cuối tháng này, Tokyo cũng dự định sẽ sắp xếp cho khoảng 200 doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm "thung lũng công nghệ cao" Silicon Valley của Mỹ trong vòng năm năm kể từ tháng 4/2016, để giúp họ gây quỹ và tìm kiếm các đối tác kinh doanh.

Những kế hoạch khác bao gồm chương trình hỗ trợ cho các công ty thuê lao động trung niên có kinh nghiệm như một phương cách nâng cao thu nhập cá nhân cũng như tăng cường sử dụng nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, Tokyo cũng dự định sẽ áp dựng các biện pháp thúc đẩy quá trình chuyển dịch lao động từ không thường xuyên sang thường xuyên vào cuối tháng 3/2016.

Kích thích kinh tế là nhiệm vụ quan trọng của Nhật Bản đối với mục tiêu đạt nhịp độ tăng trưởng trên 3% và là cần thiết để chính phủ nước này thực hiện cải cách tài chính để đưa ngân sách về mức thặng dư trong tài khóa 2020.

Tại cuộc họp của Hội đồng Chính sách Kinh tế và Tài chính mới đây, Tokyo đã đề xuất giảm thâm hụt ngân sách trong trung hạn xuống còn 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào tài khóa 2018, từ mức ước thâm hụt 3,3% GDP trong tài khóa hiện nay. Để làm được điều đó, chính phủ cần nâng cao nguồn thu thông qua tăng trưởng kinh tế, đồng thời cắt giảm chi tiêu vào an sinh xã hội.

Nhịp độ tăng trưởng kinh tế trong quý 1 của Xứ hoa Anh đào vừa được điều chỉnh tăng lên 3,9% so với cùng kỳ năm trước, từ mức dự tính tăng 2,4% đưa ra trước đó, phản ánh chi tiêu của doanh nghiệp tăng cao./.