Các cửa hàng của Petrolimex triển khai bán xăng sinh học E5. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)

Theo lộ trình, kể từ ngày 1/6/2016, tất cả các điểm bán xăng dầu tại 8 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Bà Rịa-Vũng Tàu đều phải triển khai bán xăng E5 và thay thế hoàn toàn xăng Ron 92, các tỉnh, thành khác, có 50% số lượng cửa hàng trên địa bàn bán xăng E5.

Tuy nhiên, hiện có quá nhiều bất cập trong sản xuất, tiêu thụ xăng E5 dẫn đến mục tiêu này vẫn chưa thực hiện được.

Chỉ ra nguyên nhân này, tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 2/6, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, do hiệu quả sản xuất, kinh doanh ethanol và xăng E5 chưa cao và chưa khuyến khích được các thương nhân sản xuất, phân phối mặt hàng này.

Một khía cạnh nữa được đề cập tới là công tác truyền thông về tiêu dùng và sử dụng xăng sinh học E5 chưa hiệu quả, do vậy người tiêu dùng chưa thực sự hưởng ứng mạnh mẽ khi sử dụng mặt hàng này.

Từ thực tế trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương ngay trong tháng Sáu này tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện lộ trình và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để đưa mặt hàng xăng E5 có thể thay thế hoàn toàn xăng Ron 92.

Theo đó, giá bán xăng E5 phải thấp hơn xăng khoáng cũng như tạo điều kiện để thương nhân mở rộng hệ thống trạm pha chế, phối trộn và mạng lưới phân phối xăng E5.

"Vì mục tiêu lâu dài bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, Chính phủ sẽ tiếp tục có các cơ chế, giải pháp phù hợp để khắc phục những khó khăn, tồn tại, đẩy mạnh thực hiện lộ trình này trong thời gian tới," Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

E5 là xăng phối trộn 95% xăng khoáng thông thường (A92) với 5% nhiên liệu sinh học Ethanol (cồn E100 hay cồn 99,95%).

Với giá bán hiện nay, mặt hàng xăng sinh học E5 đang thấp hơn so với xăng Ron 92 khoảng 510 đồng/lít, nhưng với mức giá chênh lệch như vậy nhiều doanh nghiệp cho biết, khả năng sản xuất và tiêu thụ hết sức khó khăn, thậm chí là không có lãi.

Nói về mặt hàng xăng sinh học E5, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam từng kiến nghị nhà nước cần có chính sách để xăng E5 có giá thấp hơn xăng khoáng khoảng 1.000 đồng/lít.

Theo ông Ruệ, với mức giá như vậy ​mới khuyến khích người tiêu dùng chấp nhận đồng thời, có sự hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng các cơ sở pha trộn, khuyến khích xây dựng các trạm bán xăng E5.

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho biết, tổng số cửa hàng xăng dầu đã kinh doanh xăng E5 trên địa bàn tính đến hết tháng 3/2016 là 116 đại lý. Trong đó, cửa hàng thuộc thương nhân đầu mối là 97/116; cửa hàng thuộc thương nhân phân phối là 10 cửa hàng; cửa hàng thuộc các đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu là 7 cửa hàng./.