Logo Văn phòng Quản lý nhân sự liên bang Mỹ (OPM). (Nguồn: presstv.ir)

Chính quyền Mỹ ngày 22/1 thông báo đã cải tiến hệ thống quản lý lý lịch của nhân viên liên bang cũng như nhân viên chính phủ làm việc theo hợp đồng theo hướng tăng cường bảo mật sau khi xảy ra một vụ tấn công mạng lớn hồi năm ngoái.

Phát biểu với báo giới ngày 22/1, Điều phối viên an ninh mạng của Nhà Trắng Michael Daniel thông báo chính quyền sẽ thành lập "Cục Kiểm tra Lý lịch Quốc gia" - một cơ quan mới chuyên trách quản lý hồ sơ nhân viên chính phủ.

Đơn vị này sẽ đảm nhiệm một số chức năng trước đó vốn do Văn phòng Quản lý Nhân sự (OPM) phụ trách.

Giám đốc của "Cục Kiểm tra Lý lịch Quốc gia" sẽ do tổng thống Mỹ bổ nhiệm. Cơ quan này trực thuộc OPM tuy nhiên Bộ Quốc phòng sẽ làm nhiệm vụ bảo mật cho hệ thống dữ liệu hồ sơ nhân viên.

Ông Daniel nhận định những cải tiến này sẽ mang tới những "thay đổi thực thụ" cho hoạt động bảo mật của Mỹ hiện nay.

Bên cạnh thắt chặt hơn an ninh mạng, hệ thống mới cũng tạo điều kiện để các chuyên gia đánh giá và quyết định bao nhiêu dữ liệu có thể lưu trữ trên mạng và bao nhiêu không được phép tiếp xúc với Internet để tránh đánh cắp. Được biết, chương trình nâng cấp này có thể tiêu tốn tới 95 triệu USD.

Thông báo trên đưa ra sau khi chính quyền Mỹ hồi năm ngoái công bố về một vụ tấn công mạng đánh cắp dữ liệu cá nhân của 21,5 triệu người, trong đó 19,7 triệu người - hiện đang là nhân viên liên bang, hoặc đã nghỉ hưu, hoặc là những nhân viên tương lai và các nhà thầu.

Dữ liệu cá nhân bị đánh cắp bao gồm số an sinh xã hội; địa chỉ; quá trình học tập; thông tin về gia đình và bạn bè cũng như các mối quan hệ làm ăn; hồ sơ y tế, hành vi phạm tội và lịch sử tài chính./.