Các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn khi lượng khách quá ít sau khi điều chuyển luồng tuyến tại thành phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sau khi các nhà xe “than thở” kinh doanh thua lỗ bởi điều chuyển luồng tuyến giữa các bến xe của thành phố Hà Nội, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho phép bán vé tại bến xe Mỹ Đình đối với các tuyến điều chuyển sang Nước Ngầm, bố trí xe buýt riêng để vận chuyển khách, giảm giá dịch vụ bến một năm tại bến Nước Ngầm, siết chặt xe hợp đồng.

Báo cáo số liệu của 2 bến xe (bến xe Nước Ngầm, bến xe Mỹ Đình) cho thấy, tình hình lưu lượng hành khách cũng như nhu cầu đi lại của người dân tại các bến xe trước và sau điều chuyển có sự thay đổi trên một số tuyến.

Cụ thể, theo số liệu khảo sát lượng khách bình quân/chuyến/ngày của các tuyến đi đến 5 tỉnh (trừ Ninh Bình chưa điều chuyển), có 3 tỉnh có lượng khách tăng đó là tuyến Hà Nội-Thái Bình tăng 11%, tuyến Hà Nội-Nghệ An tăng 13%, tuyến Hà Nội-Hà Tĩnh tăng 8%.

Bên cạnh đó, 2 tỉnh có lượng khách giảm gồm tuyến Hà Nội-Nam Định giảm 20%, đặc biệt tuyến Hà Nội-Thanh Hoá có sản lượng khách giảm tới 71%.

[Quản lý luồng tuyến xe khách Hà Nội: Đang trong vòng luẩn quẩn?]

Là cơ quan được giao khảo sát lượng khách, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận do thời gian khảo sát ngắn và gấp nên trên đây là số liệu phân tích chung theo tỉnh, thực tế nếu đi sâu vào từng tuyến cụ thể vẫn còn có sự chênh lệch đáng kể giữa trước và sau khi điều chuyển về số lượng khách bình quân trên mỗi chuyến xe.

Nhìn nhận thực trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động như tuyến cố định đang xảy ra không chỉ ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mà ở tất cả các địa phương và ngày càng diễn biến phức tạp, trong khi chờ xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, Tổng Cục đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội và Ủy ban Nhân dân các quận huyện có chiến dịch rà soát từng tụ điểm và xử lý vi phạm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định, xe dừng đỗ đón trả khách sai quy định trên địa bàn thành phố. Những vi phạm này hiện nay đang ngang nhiên xảy ra ở nhiều nơi tại thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho phép bán vé tại bến xe Mỹ Đình đối với các tuyến điều chuyển sang Nước Ngầm và bố trí xe buýt riêng để đưa khách từ bến xe Mỹ Đình đến Nước Ngầm. Bến xe Nước Ngầm nghiên cứu hỗ trợ giảm giá dịch vụ xe ra vào bến cho các doanh nghiệp vận tải mới điều chuyển trong thời gian 1 năm.

[Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về điều chuyển luồng tuyến xe khách Hà Nội]

Song song đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét điều chuyển hợp lý các tuyến giữa bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát theo nguyên tắc mỗi tỉnh sẽ chỉ tập trung tại một bến xe để đảm bảo thu hút được luồng hành khách tập trung và tạo thuận lợi xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp cùng phục vụ đến tỉnh đó và cần làm sớm hoàn thành trong tháng Ba này.

Trước đó, tại buổi đối thoại giữa Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội với các doanh nghiệp vận tải trong diện điều chuyển luồng tuyến vào ngày 1/3, nhiều doanh nghiệp thừa nhận, lượng khách quá ít khi xuất bến Nước Ngầm trong đó nguyên nhân chính là do trùng luồng tuyến vận tải; xe hợp đồng, “xe dù bến cóc” đã “nuốt” trọn toàn bộ lượng khách giữa các bến dẫn đến các nhà xe đứng trước nguy cơ phá sản.

[Xe Limousine “núp bóng” hợp đồng vào nội đô đón, trả khách]

Nhiều đơn vị vận tải cũng đánh giá, việc điều chuyển là cơ hội cho ‘xe dù bến cóc’ trá hình hoạt động đặc biệt là đón trả khách tại nhà, không có bến cố định, trong khi doanh nghiệp vận tải kinh doanh chịu các chi phí bến bãi thì ‘xe dù’ không mất một đồng nào. Nếu loại hình dịch vụ này liên tục phát triển nhanh chóng thì ai còn đi xe khách./.