Hiện trường vụ sập cần cẩu vào nhà dân chiều 12/5 vừa qua tại Cầu Giấy. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có văn bản chấp thuận cho phép triển khai thi công gói thầu CP1, CP2 thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn-ga Hà Nội sau khi khắc phục xong những hậu quả sự cố và có giải pháp thi công đảm bảo an toàn cho thiết bị làm việc tại công trường cũng như người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị Tư vấn Systra tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các nhà thầu Daelim (thi công gói CP1) và POSCO E&C (thi công gói CP2) để đảm bảo an toàn thi công, an toàn công trình.

"Nếu các nhà thầu thi công còn tái phạm, ngoài việc xử lý các vi phạm theo quy định theo pháp luật Việt Nam thì sẽ không cho phép các nhà thầu tiếp tục tham gia thi công các dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của thành phố," Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng có ý kiến chỉ đạo.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và chất lượng công trình khi thi công trở lại, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng các biện pháp thi công, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông đã được tăng cường, điều chỉnh, bổ sung và phê duyệt.

Đặc biệt, ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội lưu ý các nhà thầu chỉ được phép sử dụng các thiết bị thi công và vật liệu cừ đạt tiêu chuẩn, đã được tư vấn kiểm tra, đánh dấu xác nhận; khi tiến hành cẩu cừ Lasen phải sử dụng 2 dây cáp, 1 dây cáp chính và 1 dây cáp phụ, cả 2 dây cùng móc vào 2 vị trí trên thân cừ trong quá trình cẩu.

“Nhà thầu phải huy động kỹ sư, giám sát và công nhân trên công trường đã được đào tạo về an toàn lao động trong công tác nâng, hạ, vận hành máy ép cừ, công nhân móc cẩu đồng thời khoanh vùng nguy hiểm khi thi công cẩu cừ; phân công người cảnh báo và điều khiển giao thông bên ngoài khu vực hàng rào để tránh vùng nguy hiểm khi cẩu, ép cừ và có nguy cơ mất an toàn ra bên ngoài phạm vi hàng rào,” ông Lê Huy Hoàng yêu cầu.

Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cũng đề nghị đơn vị Tư vấn Systra bố trí nhân sự giám sát đầy đủ trong toàn bộ thời gian thi công của nhà thầu. Trong trường hợp phát hiện nhà thầu có biểu hiện vi phạm các quy trình, biện pháp, phương án tổ chức thi công đã được phê duyệt, có khả năng gây mất an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc tại công trường và khi tham gia giao thông, phải kiên quyết dừng thi công và báo cáo ngay chủ đầu tư.

Các tổ, nhóm giám sát của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tăng cường giám sát việc thực hiện của nhà thầu để kiểm tra đảm bảo an toàn khi thi công, an toàn công trình.

Trước đó, vào khoảng 16 giờ chiều ngày 12/5, tại vị trí trụ P286 thuộc công trường thi công gói thầu CP-01 do nhà thầu Daelim thi công, một phần cần cẩu trục thi công KH150-3 đang tiến hành rút ống vách thép có đường kính 1m, chôn sâu 9m dưới mặt đất thì bị gục. Cần bị gẫy đổ lên hàng rào thi công, đầu cần cẩu đổ vào nhà dân bên đường (nhà số 359 và 361 đường Cầu Giấy) làm hư hỏng một số biển quảng cáo của nhà dân, cột điện và làm 2 người tham gia giao thông trên tuyến đường Cầu Giấy bị ảnh hưởng.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã thông báo cho các nhà thầu đang thi công tạm dừng trên các công trường của toàn dự án, trong đó có gói thầu CP1-đoạn tuyến trên cao để chủ đầu tư và tư vấn Systra tiến hành kiểm tra, đánh giá thiết bị, vật tư, chuyên môn cho người tham gia thi công trên công trường, cán bộ giám sát an toàn của nhà thầu; rà soát biện pháp thi công đảm bảo an toàn, đặc biệt bổ sung biện pháp an toàn bên ngoài phạm vi công trường. Yêu cầu nhà thầu phải tuân thủ mới được thi công trở lại.

Thời gian hoàn thành báo cáo Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội trước ngày 21/5 để cho phép thi công trở lại.

Ngay sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt nhà thầu POSCO E&C 25 triệu đồng, nhà thầu Dealim-Công ty cổ phần cầu 14 là 30 triệu đồng do vi phạm an toàn trong thi công xây dựng./.