Lắp đặt dầm cầu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ngày 16/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng ban Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông đã đồng ý và cho phép Thành phố được ủy quyền phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên sau khi có ý kiến bằng văn bản của Bộ Giao thông Vận tải.

Sau khi kiểm tra thực tế dự án kiểm tra dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên, tại công trường thi công ga nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, ga Ba Son, bãi đúc và khu vực lao lắp dầm (nằm trên địa bàn quận 1, 2, 9), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã làm việc với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại đây, Phó Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của Thành phố trong quá trình thực hiện tuyến số 1 vốn là dự án trải qua nhiều khâu chuẩn bị trong thời gian dài, khó khăn về vốn, vướng giải phóng mặt bằng cũng như thủ tục đầu tư xây dựng. Đến nay, dự án đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, hình thành hình hài trên toàn tuyến, các gói thầu được thực hiện tốt, đảm bảo an toàn lao động.

Đánh giá về tuyến số 1, Phó Thủ tướng chỉ rõ, dự án vẫn đang còn chậm trong khâu giải ngân, thanh toán, do đó Thành phố cần đẩy mạnh công tác giải ngân và sẽ được Bộ Tài chính tháo gỡ vướng mắc. Do gói thầu xây dựng nhà ga ngầm ngày càng xuống sâu lòng đất, đi trong Thành phố, gần bờ sông và các tòa nhà cao tầng, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công lưu ý vấn đề an toàn lao động, an toàn công trình; đồng thời thực hiện cẩn trọng công tác quan trắc địa chất.

Để vận hành, khai thác tốt tuyến số 1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Thành phố cần khẩn trương đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật; coi đó là nhiệm vụ trọng tâm quyết định sự thành công của dự án.

Về quy chuẩn kỹ thuật cho cả hệ thống đường sắt đô thị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bộ quy chuẩn khoa học, có tính mở nhằm phát triển ra các tuyến khác.

Với tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành-Tham Lương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng dự án đang triển khai thi công nhưng cũng giống như tuyến số 1 trước đây bị điều chỉnh vốn do trượt giá, đang là thách thức lớn của Thành phố Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng đề nghị thành phố triển khai tiếp để bảo đảm dự án không bị trượt vốn, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, khối lượng thi công, giải ngân đồng thời chuẩn bị hồ sơ nội dung của tuyến số 2 và những tuyến tiếp theo để báo cáo Quốc hội trong phiên họp tháng 10 sắp tới.

Trong khi đó, với tuyến số 5, Phó Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định dự án; yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên báo cáo khả thi, bổ sung tổng thể nội dung dự án, không cắt khúc để trình Quốc hội.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị, tuyến số 1 có tổng mức đầu tư khoảng 54.006 tỷ đồng (vốn ODA của Nhật Bản là 48.515 tỷ đồng), dài 19,7km; trong đó, đoạn đi ngầm dài 2,6km. Dự án có 5 gói thầu chính gồm ba gói thầu đang triển khai, hai gói còn lại đang chuẩn bị tổ chức đấu thầu.

Gói thầu 1a xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát đã lập xong thiết kế kỹ thuật và dự toán. Gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son được khởi công tháng 8/2014 đến nay đã hoàn tất tường vây và cọc chống chủ tại ga nhà hát và đang thi công tường dẫn, tường vây tại ga Ba Son.

Gói thầu số hai xây dựng đoạn trên cao và depot, triển khai đại trà từ tháng 4/2013, đạt 36% khối lượng. Gói thầu số ba mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng dự kiến xong thiết kế chế tạo trong quý 1/2016.

Trong khi đó, gói thầu số bốn hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty Vận hành và bảo dưỡng sẽ triển khai từ năm 2016. Đến nay dự án đã giải ngân được 9,4% vốn đối ứng và 13,6% vốn vay ODA của toàn dự án./.