Thí sinh Phạm Trần Lan Khuê tự tin thuyết trình và giành giải nhất khối 7. (Ảnh: BTC)

Có nên học lịch sử hay không? Làm thế nào để tái chế rác thải, bảo vệ môi trường? Ảnh hưởng từ bạn bè đến cá nhân? Chọn gì là biểu tượng cho Việt Nam… Những chủ đề nóng mang đậm tính thời sự và gắn liền với học sinh đã ngay lập tức làm nóng sân khấu chung kết cuộc thi English Champion 2016 chiều qua, 10/4.

Vòng chung kết có sự góp mặt của 16 thí sinh, đại diện cho những gương mặt xuất sắc nhất từ 22.000 thí sinh trên cả nước ở 5 khối, từ lớp 4 đến lớp 8, mỗi khối 3 học sinh (riêng khối 4 có 4 em). Các em bốc thăm các chủ đề và thực hiện thuyết trình bằng tiếng Anh.

Khối 4, các thí sinh nhỏ tuổi đã nhận được chủ đề yêu cầu lựa chọn biểu tượng cho Việt Nam. Cả 4 thí sinh khối 4 đều đưa ra những biểu trưng khác nhau với những lập luận thú vị và thuyết phục. Ở khối 4, các thí sinh nhỏ tuổi đã nhận được chủ đề yêu cầu lựa chọn biểu tượng cho Việt Nam. Cả 4 thí sinh đều đưa ra những biểu trưng khác nhau như áo dài, cây tre, hình ảnh phụ nữ Việt Nam, nón lá, hoa sen…

Khối 5, chủ đề phương pháp tái chế rác thải nhận được rất nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể từ các thí sinh. 

Em Nguyễn Khắc Hồng Hải, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng cần khuyến khích các cá nhân thường xuyên tái sử dụng hoặc tái chế các vật liệu giấy, thủy tinh, nhựa… 

Thí sinh Nguyễn Nam Huy, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A (Hà Nội) đề xuất đưa các dự án xanh vào trường học, sử dụng thùng rác phân loại, tái sử dụng chai nhựa để trồng cây, làm đồ chơi.

Thí sinh Đặng Trần Đoan Trang, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng cần đầu tư nhiều hơn vào các nhà máy xử lý rác thải, khuyến khích phân loại và tái chế, phạt nặng với các hành vi làm ô nhiễm môi trường. 

Chủ đề có nên học lịch sử hay không của học sinh khối 6 làm nóng cả hội trường. Tất cả các thí sinh đều ủng hộ học lịch sử trong trường học bằng nhiều lý lẽ khác nhau.

Thí sinh Nguyễn Phan Ý Nhi, Trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết học sinh cần học lịch sử bởi đây là môn học giúp chúng ta tìm thấy cội nguồn, nâng cao tinh thần dân tộc, nuôi dưỡng tình yêu đất nước…

Cũng theo em Nhi, lịch sử giúp mang lại những bài học kinh nghiệm, bài học về văn hóa và phong tục mỗi nước. Em cho rằng chúng ta nên học lịch sử nhiều hơn, sử dụng nhiều phương pháp dạy và học lịch sử, tổ chức các cuộc thi liên quan đến lịch sử....

Khẳng định vai trò quan trọng của môn lịch sử, thí sinh Dương Minh Khôi, Trường Hà Nội Amsterdam cho rằng nguyên nhân khiến môn lịch sử bị nhiều học sinh than nhàm chán bởi quá nhiều số liệu, học một chiều…

Thí sinh Nguyễn Thị Nhã Văn, Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (Hà Nội) cũng cho biết em mong muốn được học lịch sử thông qua những các câu chuyện để môn học được hấp dẫn hơn.

Các thí sinh của khối 7 đã nhận một chủ đề khá gần gũi của học sinh đó là ảnh hưởng từ bạn bè có hữu ích đối với cá nhân hay không. Các em đều khẳng định ảnh hưởng từ bạn bè đối với mỗi người khá lớn, ảnh hưởng tốt hoặc xấu tùytheo quyết định của mỗi cá nhân.

Vì thế, các học sinh khối 7 đều cho rằng việc chọn bạn rất quan trọng. Bên cạnh đó, mỗi người cần phải có chính kiến để đứng vững giữa những tác động từ bạn bè xung quanh. Theo các em, trong vấn đề này, vai trò của gia đình, thầy cô cũng rất quan trọng trong việc luôn ở bên các em.

Chủ đề của khối 8 khá lạ và thú vị: Em phải làm gì nếu tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam. Theo các em, điều này sẽ giúp Việt Nam tiến nhanh hơn trong quá trình hội nhập toàn cầu.

Kết quả chung cuộc, ở khối 4, giải nhất thuộc về thí sinh Cao Mỹ Duyên, Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Hà Nội). Đứng thứ 2 là em Đỗ Ngọc Yến Nhi, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Thành phố Hồ Chí Minh), thí sinh Nguyễn Ngọc Vinh Sơn, Trường tiểu học Hòa Bình (Thành phố Hồ Chí Minh) và Đỗ Đình Phú, Trường Marie Curie (Hà Nội) đồng giải 3.

Nhà vô địch của khối 5 là em Đặng Trần Đoan Trang, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Thành phố Hồ Chí Minh). Em Nguyễn Nam Huy, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A (Hà Nội) giành giải nhì và Nguyễn Khắc Hồng Hải, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Thành phố Hồ Chí Minh) giành giải ba.

Ở khối 6, thí sinh Dương Minh Khôi, Trường Hà Nội Amsterdam đã giành ngôi vô địch. Giải nhì là thí sinh Nguyễn Phan Ý Nhi, Trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh (Thành phố Hồ Chí Minh), giải ba là Nguyễn Thị Nhã Văn, Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (Hà Nội).

Khối 7, giải nhất thuộc về thí sinh Phạm Trần Lan Khuê, Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh), giải nhì thuộc về Bùi Vũ Gia Phúc, Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh), giải Ba thuộc về thí sinh Đỗ Đức Minh, Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy (Hà Nội).

Nhà vô địch của khối 8 là em Nguyễn Thái Hà, Trường Archimes Academy (Hà Nội). Giải nhì thuộc về em Phạm Đức Dũng, Trường Trung học cơ sở Hà Nội Amsterdam. Thí sinh Huỳnh Ngọc Phương Thu, Trường Việt Úc (Thành phố Hồ Chí Minh) giành giải ba.

Thí sinh đoạt giải nhất nhận tiền mặt trị giá 5 triệu và học bổng 100% trong một năm học tại Học viện IvyPrep trị giá 60 triệu đồng. 

Phần thưởng của giải nhì là 3 triệu tiền mặt và học bổng 6 tháng tại Học viện IvyPrep trị giá 30 triệu đồng.

Với giải ba, các em sẽ nhận một triệu tiền mặt và học bổng 3 tháng tại Học viện IvyPrep trị giá 15 triệu đồng.

Ngoài các phần thưởng trên, mỗi em sẽ được nhận một máy tính bảng; một phần quà do Đại sứ quán Israel trao tặng; cuốn sách “The history of Israel” do bà Loreen, đại diện tập đoàn giáo dục Orca trao tặng; một set quà tặng sách “Vườn tâm hồn”.

Cuộc thi English Champion do Học viện Anh ngữ Equest phối hợp với Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức, bắt đầu từ năm 2013. Cuộc thi là sân chơi tiếng Anh dành cho các học sinh từ lớp 4 đến lớp 8 trên cả nước./.