Cô gái trẻ và ý tưởng kinh doanh ẩm thực Việt Nam tại Hà Lan

Đến Hà Lan từ năm 2014, cô gái gốc Hà Nội bị thôi thúc bởi những ý tưởng kinh doanh ẩm thực Việt Nam nơi đất khách nên đã lập công ty Bánh mỳ Girls.
Cô gái trẻ và ý tưởng kinh doanh ẩm thực Việt Nam tại Hà Lan ảnh 1Nguyễn Hoàng Lê My (phải). (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan)

Nguyễn Hoàng Lê My, 29 tuổi, tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh Quốc tế, đã thành lập công ty ​ tại Hà Lan vào năm 2015 cùng với một bạn trẻ người Hong Kong (Trung Quốc).

Đến Hà Lan từ năm 2014, cô gái gốc Hà Nội bị thôi thúc bởi những ý tưởng kinh doanh ẩm thực Việt Nam nơi đất khách.

Sau một thời gian sống và làm việc tại Hà Lan, cô nhận thấy bữa ăn trưa cùa người Hà Lan không đa dạng. Những người làm công thường ăn bánh mì kẹp cùng với thịt nguội, phômai hoặc bánh ngọt và hoa quả mua tại các siêu thị. Đặc biệt, tại các công ty Hà Lan, nhân viên văn phòng khi ăn tại bếp ăn tập thể cũng thường được phục vụ bánh mì hoặc salad đơn giản.

Lê My nhận thấy bánh mì Việt Nam với hương vị thơm ngon có thể phù hợp với khẩu vị của dân văn phòng Hà Lan. Từ đó, Lê My xác định bánh mì là sản phẩm chính để kinh doanh, nhắm tới khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp mong muốn nhân viên của họ có nhiều lựa chọn hơn cho bữa trưa.

Lê My đã liên lạc với các công ty, gửi sản phẩm mẫu, thuyết phục họ lựa chọn dịch vụ và sản phẩm của Bánh mì Girls. Bánh mì Girls sử dụng lá chanh, ngũ vị hương, nước mắm của Việt Nam để ướp nguyên liệu, các vị rau thơm như mùi, húng để ăn kèm, tạo ra hương vị đậm đà, tươi ngon và cân bằng.

"Bánh mì của công ty phục vụ khách Hà Lan không cầu kỳ như ở Việt Nam, không có xá xíu, giò lụa nhưng ngon hơn so với bánh mì kẹp của Indonesia, Hà Lan hay của Bỉ," cô chia sẻ.

Sau hơn 2 năm hoạt động, công ty của cô đã có được các hợp đồng phục vụ bữa trưa và các sự kiện của các doanh nghiệp lớn như Philips, Tom Tom, The Hague Security Data, Binkbanck, Amsterdam World Trade Center…

"Số khách trung bình mà Bánh mì Girls phục vụ trong một bữa trưa có thể dao động từ 100-300. Công ty còn cung cấp sản phẩm cho các sự kiện đơn lẻ của các doanh nghiệp, tham gia các ngày lễ, hội chợ, cao điểm là vào mùa Hè, khi Hà Lan có các sự kiện thu hút nhiều người tham dự," Lê My cho biết.

Nguyễn Hoàng Lê My vui vẻ tiết lộ: "Công ty không có nhiều vốn, không có cửa hàng, tập trung vào đối tượng khách hàng là doanh nghiệp do họ có thể cung cấp địa điểm, nhà ăn và có một lượng khách hàng cố định, do đó doanh thu của công ty luôn được đảm bảo."

Cô gái trẻ và ý tưởng kinh doanh ẩm thực Việt Nam tại Hà Lan ảnh 2Một gian hàng của Bánh mì Girls tại hội chợ. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan)

Với mong muốn quảng bá ẩm thực Việt Nam trên đất Hà Lan, My và công ty còn tổ chức các buổi dạy nấu món ăn Việt Nam tại thành phố La Hay và Amsterdam cho các nhóm lẻ, phục vụ "pop-up dinner" (vào 1 ngày nghỉ kinh doanh, chủ nhà hàng cho Bánh mì Girls phục vụ bữa tối tại nhà hàng mà không thu phí) tại các nhà hàng với các món chính là nem rán, nem cuốn, phở, bún riêu cua, rất được khách Hà Lan ưa thích.

"Thực khách luôn ngạc nhiên, thích thú và khen món Việt Nam ngon và tốt cho sức khỏe," Lê My nói.

Bên cạnh việc phát huy được nét tinh túy của ẩm thực Việt Nam, My nhận xét thẳng thắn rằng: "Nhân tố đưa đến thành quả ngày hôm nay có lẽ là tinh thần “dám nghĩ, dám làm," chỉ cần xác định rõ đâu là thị trường cần thâm nhập, cố gắng chinh phục thì sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, cả công ty Bánh mì Girls và các đối tác luôn đề cao việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ."

My dự định trong thời gian tới có thể mở rộng thị trường hơn nữa cho Bánh mì Girls, không chỉ dừng lại ở La Hay và Amsterdam mà có thể đem sản phẩm đến các thành phố lớn khác tại Hà Lan.

Trải qua 7 năm sinh sống, học tập và làm việc ở châu Âu (2010-2017), khiêm tốn chia sẻ bài học vượt qua những khó khăn và trở ngại, My nói: "Tất cả những người đến với My đều có cái để My phải học hỏi... Rất nhiều lần vấp ngã và tưởng chừng không thể trụ lại được một mình ở nơi đây, nhưng rồi My vẫn có thể đứng lên đi tiếp được."

Và dù xa quê hương, nhưng cô gái vẫn hướng về Việt Nam với mong muốn hợp tác, chia sẻ những kinh nghiệm trong kinh doanh.

Tháng Chín sắp tới, công ty Bánh mì Girls sẽ tiếp tục cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan quảng bá ẩm thực Việt Nam tại Lễ hội các sứ quán.

My nói: "Lượng khách yêu thích ẩm thực Việt Nam nhiều không ngờ, do đó, Bánh mì Girls sẽ mang đến nhiều món Việt hơn, giúp các bạn quốc tế được thưởng thức và thêm yêu ẩm thực Việt"./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục