Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khảo sát thị trường Indonesia

20 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có 10 doanh nghiệp ở Hà Nội và 10 doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, đã tham gia hội chợ-triển lãm lớn nhất trong năm của Indonesia.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khảo sát thị trường Indonesia ảnh 1Gian hàng Việt Nam tại hội chợ. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Ngày 12/10, Hội chợ Thương mại Quốc tế (Trade Expo Indonesia) lần thứ 31 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Jakarta, Indonesia.

Sự kiện thu hút sự tham gia của 120 quốc gia và vùng lãnh thổ với 15.500 gian hàng. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đánh trống khai mạc hội chợ.

Đây là hội chợ-triển lãm lớn nhất trong năm của Indonesia về nhiều lĩnh vực gồm thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, chăm sóc sức khỏe và dược phẩm, thiết bị điện-điện tử, máy móc hạng nặng... với sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc hội chợ, Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Enggartiasto Lukita, cho biết trong vài năm qua, nền kinh tế và thương mại thế giới suy giảm dẫn đến những ảnh hưởng không tránh khỏi đối với Indonesia. Bối cảnh đó cũng đòi hỏi Indonesia phải nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm trong nước để ngày càng tham gia nhiều hơn vào thị trường thế giới.

Việt Nam có 20 doanh nghiệp tham gia hội chợ, trong đó có 10 doanh nghiệp ở Hà Nội và 10 doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, chủ yếu kinh doanh trong các lĩnh vực sản phẩm gỗ, nội thất, may mặc, nông sản, thủy sản, đồ uống, vật liệu xây dựng, sản phẩm điện tử, máy móc...

Ông Lê Hồng Minh, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết mục tiêu của các doanh nghiệp Việt Nam sang đợt này ngoài việc khảo sát thị trường, làm việc với các đối tác thì cũng có nhiều doanh nghiệp mang theo các sản phẩm mới như cáp điện, các thiết bị gia dụng, nội thất... Năm nay, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Indonesia giảm nhẹ do những khó khăn chung và Indonesia cũng đang trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Dự báo, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Indonesia có thể đạt khoảng 5,4-5,6 tỷ USD trong năm nay, và khả năng đạt được mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2018 sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Thương vụ sẽ tìm mọi biện pháp để thúc đẩy hợp tác, ngoài việc hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, giới thiệu làm việc trực tiếp với các đối tác thì Thương vụ cũng đến tận nơi sản xuất của các doanh nghiệp Indonesia để giới thiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khảo sát thị trường Indonesia ảnh 2Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi và Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn tại gian hàng Việt Nam. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Hơn 1.100 doanh nghiệp Indonesia đã tham gia hội chợ lần này và Ban tổ chức hy vọng các giao dịch kinh doanh tại hội chợ năm nay sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ rupiah (tương đương 154 triệu USD).

Bà Meita Abigail, Giám đốc công ty Boneo Craft chuyên sản xuất các loại sản phẩm thân thiện môi trường cho biết: "Chúng tôi đến từ đảo Kalimantan để tham dự hội chợ này. Chúng tôi hy vọng đây là cơ hội lớn để tiêu thụ các sản phẩm của mình, đặc biệt là có thể tiếp cận đến các thị trường ở nước ngoài."

Hội chợ sẽ diễn ra đến hết ngày 16/10./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục