"Cò mồi" dẫn đường, tự ý “xé rào” thu phí vào đường cao tốc

Một số đối tượng làm “cò mồi” dẫn đường đồng thời tự ý “xé rào” thu phí để đưa lái xe đi đường tắt nhằm tiếp tục lưu thông vào tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
"Cò mồi" dẫn đường, tự ý “xé rào” thu phí vào đường cao tốc ảnh 1Một đoạn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai được đưa vào khai thác. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), kiêm Giám đốc dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho biết, có hiện tượng một số phương tiện vẫn cố tình đi vào đoạn đường khoảng 70 km thuộc hai gói thầu A4, A5 chưa được thông xe và đưa vào khai thác là do xuất hiện một số đối tượng làm “cò mồi” dẫn đường đồng thời tự ý “xé rào” thu phí để đưa lái xe đi đường tắt dẫn lên  đoạn tuyến cao tốc này.

Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai gồm 8 gói thầu (từ A1-A8) đang trong quá trình hoàn thiện để chuẩn bị thông xe toàn tuyến vào trong tháng Chín tới đây. Đến này, tuyến cao tốc này chỉ còn hai gói thầu A4 và A5 (trên địa phận tỉnh Phú Thọ và Yên Bái) đang được các đơn vị thi công nước rút để cuối tháng 8 sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều chủ phương tiện đã có phản ánh thực trạng người dân sinh sống tại khu vực xã Sai Nga (Cẩm Khê, Phú Thọ) làm “cò mồi” dẫn đường cho phương tiện, tự ý “xé rào” thu phí qua đoạn đường vòng để tiếp tục đi vào đoạn tuyến với giá từ 50.000-100.000 đồng/xe.

Theo ông Thành, hai gói thầu A4 và A5 chưa hoàn thành và đưa vào khai thác. Do vậy, từ Hà Nội đi đến địa bàn huyện Cẩm Khê, các phương tiện bắt buộc phải đi ra ngoài theo Quốc lộ 32 mới có thể tiếp tục đi tới Lào Cai. Chiều ngược lại, từ Lào Cai-Hà Nội, chủ xe phải đi qua khu vực nút giao IC14 thuộc địa phận Mẫu A (Yên Bái) tiếp tục lưu thông về Thành phố Yên Bái và về Hà Nội.

“Đoạn 70 km thuộc gói A4 và A5 đang thi công và chưa thông xe nên phương tiện chưa thể đi qua. Tuy nhiên, có một số xe vẫn đi vào được trong tuyến do người dân làm ‘cò mồi’ dẫn đường,” ông Thành khẳng định.

Trước thực trạng này, trong văn bản gửi VEC, Công ty vận hành bảo trì đường cao tốc Việt Nam (Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai) nêu rõ, trong thời gian qua tại nút IC 10-Km 79+060 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai thuộc địa phận xã Sai Nga (Cẩm Khê, Phú Thọ) thường xuyên có một số đối tượng xấu, “cò mồi” dẫn xe trong khu vực nút giao và sau khu vực Trạm thu phí.

“Các đối tượng này dẫn xe đi theo các đường công vụ, đường dân sinh lên, xuống đường cao tốc để đi vào đoạn đường chưa khai thác, đặc biệt là vào ban đêm tình hình diễn biến rất phức tạp. Việc làm trên gây mất an ninh trật tự trong khu vực nút giao, trạm thu phí và gây ảnh hưởng tới việc thi công đoạn tuyến chưa khai thác,” đại diện Công ty vận hành bảo trì đường cao tốc Việt Nam cho biết.

Đề cập đến biện pháp xử lý hiện tượng trên, ông Thành cho hay, VEC đã nắm được sự việc này và có văn bản gửi chính quyền các địa phương nơi có tuyến đường đi qua để trợ giúp, xử lý.

Cụ thể, VEC đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các huyện Cẩm Khê, Hạ Hòa (Phú Thọ), Trấn Yên,Văn Yên (Yên Bái)-nơi có gói thầu A4, A5 đi qua chỉ đạo các bên liên quan tuyên truyền, vận động người dân địa phương không đi vào đoạn tuyến đường cao tốc đang thi công đồng thời có hình thức xử lý thích hợp với các trường hợp cố tình vi phạm.

Theo ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, tính đến ngày 6/8, gói thầu của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thông xe tương ứng với gần 175/245km của công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác tạm đã góp phần về phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và là bước quan trọng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014.

Trước đó, VEC đã tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm gói thầu A1 đầu tuyến có chiều dài 26,7km vào ngày 27/12/2013; gói thầu xây lắp A8 có chiều dài 26,1km ngày 2/3/2014; gói thầu xây lắp A7 có chiều dài 27,6km vào ngày 1/4, đoạn từ Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2 với chiều dài 29,6km (thuộc gói A2 và A3) vào ngày 6/4; đoạn tuyến từ nút giao IC14 đến nút giao IC16 với tổng chiều dài 48,6km ngày 14/6 đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm; gói thầu A3 chiều dài 24,8km vào ngày 28/6./.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A8. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD; bao gồm vốn vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD.

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng. Dự án triển khai góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục