Một trong những vị trí hàng rào của tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị người dân phá dỡ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đến nay vẫn còn tồn tại 179 điểm chưa đóng được hàng rào với tổng chiều dài 21.376m trên toàn tuyến.

Lý giải về thực tế này, lãnh đạo VEC chỉ ra nguyên nhân chính theo ý kiến của các hộ dân là thắc mắc về phương án đền bù giải phóng mặt bằng; chưa nhận đủ tiền đền bù mặt bằng; yêu cầu đền bù xô sạt, ngập úng, rung nứt trong quá trình thi công dự án; đề nghị bổ sung đường dân sinh, mương thoát nước.

Cụ thể, theo thống kê cuẩ VEC, thành phố Hà Nội có 02 điểm/210m; tỉnh Vĩnh Phúc có 21 điểm/3.248m; tỉnh Phú Thọ có 75 điểm/9.237m; tỉnh Yên Bái có 52 điểm/5.792m và tỉnh Lào Cai có 29 điểm/2.889m.

“Dù Tổng công ty đã nhiều lần làm việc với các địa phương để giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến mặt bằng thi công hàng rào nhưng đến nay vẫn còn tồn tại 179 điểm chưa đóng được hàng rào,” lãnh đạo VEC khẳng định.

Để giải quyết triệt để các tồn tại vướng mắc này, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ VEC có ý kiến bằng văn bản gửi các tỉnh, thành phố có địa bàn dự án đi qua về việc đề nghị địa phương vận động tuyên truyền và có giải pháp tháo gỡ tồn tại vướng mắc về mặt bằng thuộc trách nhiệm giải quyết của địa phương để bàn giao mặt bằng thi công hàng rào cho dự án.

Vào ngày 27/4 vừa qua, sau 19 tháng đưa vào khai thác toàn tuyến, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã đón nhận lượt xe thứ 10 triệu, với lưu lượng trung bình hiện tại 17.000 đến 18.000 lượt xe/ngày đêm, cơ bản đảm bảo an toàn và thuận lợi./.

Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thông xe vào ngày 21/9/2014, với tổng chiều dài là 245km đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Dự án được đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây đồng thời giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E và Quốc lộ 70

Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn với tốc độ thiết kế 100km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/giờ.