“Còn một vụ tai nạn giao thông là chưa hoàn thành nhiệm vụ”

Những vi phạm như nhồi nhét khách, ép giá vé… hành khách phản ánh về đường dây nóng sẽ được cơ quan chức năng kiên quyết xử lý.
“Còn một vụ tai nạn giao thông là chưa hoàn thành nhiệm vụ” ảnh 1Hiện trường vụ tai nạn giao thông. (Ảnh: Hoàng Ngọc/Vietnam+)

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lực lượng chức năng sẽ làm việc tối đa để bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương tới đây.

“Những vi phạm như nhồi nhét khách, ép giá vé… hành khách phản ánh về đường dây nóng sẽ được cơ quan chức năng kiên quyết xử lý đúng theo quy định của pháp luật,” ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng về vấn đề này.

Xử lý xe “nhồi” khách, ép giá vé qua đường dây nóng

- Ông đánh giá như thế nào về mức độ tham gia giao thông và nhu cầu vận tải của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương tới đây khi mà người dân được nghỉ tới 6 ngày?

Ông Khuất Việt Hùng: Vào kỳ nghỉ lễ, thông thường người dân được nghỉ dài và đặc biệt đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại sẽ tăng cao khi đi về quê và sau đó đổ về các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời điểm này, các địa phương và Bộ Giao thông Vận tải cùng các lực lượng đều phải chuẩn bị phương án sẵn sàng phương án tổ chức vận tải, chỉnh trang lại nhà ga, bến xe, bến tàu cũng như phương án tăng cường năng lực vận tải để có thể đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân thuận tiện an toàn.

Ngay từ 19/3 vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 433 để triển khai về các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và đảm bảo vận tải dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 do đây là đợt nghỉ dài và rút kinh nghiệm từ kỳ nghỉ trước đặc biệt là dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán, trong đó Công điện chỉ đạo các bộ, ngành phải có năng lực vận tải an toàn, đảm bảo các điều kiện về người lái, phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ngay cả các tuyến đường, đoạn tuyến vừa thi công vừa khai thác như tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, chú trọng vào kiểm tra kiểm soát đường bộ, đường thủy, ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát giao thông, bố trí phương án tổ chức giao thông, đảm bảo giao thông…

Ban An toàn giao thông các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân về thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

- Vào mỗi dịp nghỉ lễ, xe nhồi nhét, “hét” giá hành khách vẫn luôn là nỗi lo sợ của mỗi người dân trên hành trình hồi hương. Vậy, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có biện pháp và phương án gì để xử lý các vi phạm này?

Ông Khuất Việt Hùng: Đến nay, theo báo cáo từ Bộ Giao thông Vận tải cũng như từ các địa phương đều đã có kế hoạch phương án tổ chức vận tải. Đặc biệt, vé tàu hỏa, máy bay, vận tải hành khách đường dài đều đã sẵn sàng và các đơn vị đã thông tin qua các phương tiện truyền thông để đảm bảo người dân có thể tiếp cận được những dịch vụ vận tải an toàn.

Tôi khẳng định dư năng lực vận tải trong dịp nghỉ lễ này nên người dân không sợ không có xe đi lại. Do đó, hành khách có quyền từ chối dịch vụ vận tải không an toàn. Người dân nên vào bến mua vé chắc chắn sẽ không bị nhồi nhét, ép giá đồng thời lực lượng chức năng cũng túc trực tại ngay bến xe để siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng mới công bố 10 đường dây nóng của các cơ quan chức năng và yêu cầu số Ban An toàn giao thông địa phương cũng phải công bố số điện thoại này để người dân phản ánh các thông tin về trật tự an toàn giao thông gặp phải cũng như giải đáp những thắc mắc về vấn đề đi lại trong dịp nghỉ lễ.

“Còn một vụ tai nạn giao thông là chưa hoàn thành nhiệm vụ” ảnh 2Cảnh sát giao thông kiểm tra xe khách vi phạm. (Ảnh: TTXVN)

Khi có phản ảnh của người dân về việc chở quá số người quy định, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý ngay. Tương tự, khi có bất kỳ phản ảnh nào của hành khách trên đường về hiện tượng chở quá số người quy định, nhồi nhét khách, chúng tôi sẽ chỉ đạo ngay về các địa phương để lực lượng tuần tra kiểm soát có mặt kịp thời để xử lý.

Hễ thấy bất kỳ dấu hiệu hay hành vi sai phạm nào, chúng tôi cũng yêu cầu những lực lượng này kiên quyết xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Còn tai nạn là chưa hoàn thành nhiệm vụ

- Trong các dịp nghỉ lễ, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương thường có xu hướng tăng cao. Với trách nhiệm là cơ quan đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ông có suy nghĩ gì khi mỗi ngày có hàng chục người bước chân ra khỏi nhà và không bao giờ có cơ hội trở lại?

Ông Khuất Việt Hùng: Tai nạn giao thông dịp nghỉ lễ tăng cao là do quy luật vì nhu cầu đi lại, mức độ tham gia giao thông của nhiều người thì sẽ xuất hiện tần suất đông, loại hình phương tiện nhiều, tỷ lệ người tham gia giao thông ở tuyến đường lạ sẽ nhiều hơn.

Đơn cử, các đối tượng như sinh viên, công nhân ngày bình thường tham gia giao thông trong thành phố thì môi trường giao thông kỷ luật, điều kiện hạ tầng, tần suất kiểm tra kiểm soát của lực lương chức năng tốt. Nhưng khi dịch chuyển về quê, tham gia giao thông nông thôn khác lạ so với ngày thường. Đặc biệt ngày lễ về nhà sử dụng rượu bia lái xe thì những người có trách nhiệm về an toàn giao thông đều cảm thấy lo lắng.

Tôi xin khẳng định, còn một vu tai nạn giao thông, còn một người chết hay bị thương vì tai nạn giao thông thì không ai có thể nói là hoàn thành nhiệm vụ. Những người làm nhiệm vụ an toàn giao thông luôn luôn sẵn sàng trong mình nhận thức làm tốt hơn nữa những chức năng nhiệm vụ trong bất kỳ thời gian, hoàn cảnh nào kết hợp với công tác tuyên truyền vận động người dân cùng đảm bảo an toàn giao thông.

Chúng ta không bao giờ tự cho phép mình nói rằng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ mà phải thấy lúc nào cũng sẵn sàng để làm nhiệm vụ và phải chuẩn bị tâm thế với những khó khăn, thách thức còn ở phía trước.

- Các nước láng giềng như Lào, Campuchia, luật giao thông chưa chắc đã nghiêm khắc bằng Việt Nam nhưng tỷ lệ tai nạn, tử vong thấp bởi ý thức người dân chấp hành tốt. Ông nhìn nhận như thế nào về sự so sánh này?

Ông Khuất Việt Hùng: Mức độ cơ giới hóa, tần suất lưu lượng phương tiện của các nước kể trên chưa cao so với nước ta. Nếu đánh giá bằng con số tương đối số người tử nạn trên 100.000 dân thì giao thông Việt Nam an toàn hơn so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, chúng ta không được phép chủ quan, không được cho mình như vậy là làm tròn nhiệm vụ và tốt. So sánh thế để thấy chúng ta cần phải học tập về ý thức giao thông từ các nước bạn./.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi./.

Hành khách có thể phản ánh các thông tin về trật tự an toàn giao thông, hoạt động vận tải 24/24 giờ theo các số điện thoại của Tổng cục Đường bộ Việt Nam 0916608085-0913432383-0917908085; Bộ Giao thông Vận tải 0962665953-0964045445-0977497891; Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia 0989088719-0997175777-0995918666; Cục Đường thuỷ Nội địa 043 845188; Cục Cảnh sát giao thông 069.42608.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục